Xe hơi giá 2.500 USD

Thứ Ba, 15/01/2008, 14:46
Xe hơi Tata Nano không chỉ là loại phương tiện giao thông phù hợp với túi tiền của những người thu nhập 200 USD/tháng, mà còn được mệnh danh là "sát thủ" đối với xe hai bánh khi giá thành của nó chỉ là 100.000 ru-pi Ấn Độ, tương đương 2.500 USD.

Thứ 6 vừa qua (10/1), Hãng sản xuất xe hơi Tata Motors thuộc Tập đoàn Tata của Ấn Độ đã chính thức cho ra mắt chiếc ôtô gia đình loại nhỏ tên là Tata Nano. Hàng nghìn người đã chen chân tại Triển lãm ôtô New Delhi Auto Expo để được tận mắt chứng kiến chiếc xe được xem là rẻ nhất thế giới này.

Chủ tịch Tập đoàn Tata, ông Ratan Tata, miêu tả chiếc xe "an toàn, đầy đủ tính năng và là lựa chọn hàng đầu cho những gia đình còn có thói quen đi xe gắn máy".

Tata Nano không chỉ là loại phương tiện giao thông phù hợp với túi tiền của những người thu nhập 200 USD/tháng, mà còn được mệnh danh là "sát thủ" đối với xe hai bánh khi giá thành của nó chỉ là 100.000 ru-pi Ấn Độ, tương đương 2.500 USD. Vài giờ sau khi ra mắt, Hãng tin Mỹ AP tính toán rằng sẽ có ít nhất 10 triệu người trên thế giới có thể mua được loại xe này - một con số "trong mơ" của bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào.

Nano trang bị động cơ 2 xi-lanh dung tích 623 phân khối, phun xăng điện tử đa điểm, công suất 33 mã lực. Tốc độ tối đa khoảng 100km/h. So với xe Daewoo Matiz, Tata Nano ngắn hơn 395mm. Động cơ Tata Nano yếu hơn bởi Matiz sử dụng máy 796 phân khối, công suất 52 mã lực. Tata Nano có kích thước nhỏ hơn phần lớn các mẫu xe hiện có mặt trên thế giới.

Tuy nhiên, khi được hỏi về chất lượng so với mức giá "rẻ như cho" của Tata Nano, Chủ tịch Tata cho biết: "Chiếc Nano được làm bằng kim loại, được thiết kế và sản xuất như mọi chiếc xe khác. Chúng tôi không bỏ qua một công đoạn chế tạo nào nhằm giúp chiếc xe trở nên an toàn, đáng tin cậy và giảm ô nhiễm. Nano có thể đáp ứng hoặc thậm chí vượt các tiêu chuẩn về khí thải hiện tại và trong tương lai của châu Âu, khiến chiếc xe này có mức độ thân thiện với môi trường cao hơn nhiều so với những chiếc xe cỡ nhỏ khác hiện có mặt trên thị trường". 

Mỹ và châu Âu không phải là thị trường mà Tata nhắm tới cho Nano mà là các khu vực như châu Phi, Đông Nam Á. Hiện Tata dự định bán ra khoảng 200.000 chiếc Nano mỗi năm ở Ấn Độ và sẽ xuất khẩu ra thế giới từ năm 2011. Với mức giá 2.500 USD, sau khi tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT, Tata Nano có giá khoảng 6.800 USD khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn một chiếc xe tay ga Honda SH 150i.

Nhưng vấn đề đặt ra là liệu Tata Nano có làm nên cuộc cách mạng thay đổi thói quen sử dụng xe máy ở các nước đang phát triển hay không? Mục tiêu của Tata khi sản xuất chiếc xe này là giúp hàng triệu người trên thế giới có cơ hội thực hiện mơ ước chạm tay vào chiếc vô lăng xe ôtô và từ bỏ những chiếc xe máy mất an toàn.

Tuy nhiên, Tata Nano được dự báo sẽ làm trầm trọng thêm nạn ùn tắc ở những quốc gia Đông Nam Á khi có thêm hàng nghìn chiếc Nano lưu thông trên đường, cùng với mức gia tăng ô nhiễm từ khí thải. Do đó, chính phủ các nước sẽ phải có sự điều chỉnh phù hợp trong việc nhập khẩu loại ôtô giá rẻ này.

Còn tại Việt Nam, giá của Nano xem ra vẫn chỉ phù hợp với những người thuộc tầng lớp khá giả do thuế nhập khẩu còn khá cao.

Tuy nhiên, Nano có thể sẽ gây ra "cơn sốt" tại thị trường các nước đang phát triển vì nó đã mở màn cho cuộc cạnh tranh sản xuất xe giá rẻ, được dự báo là rất quyết liệt, giữa các hãng chế tạo xe hơi toàn cầu

Chu Vũ (theo Time)
.
.
.