Xe bọc thép 'siêu dị' của Nga lần đầu xuất trận

Thứ Bảy, 16/04/2016, 09:48
Lần đầu tiên, chiếc xe bọc thép của Nga với thiết kế như trong phim người Người Dơi đã xuất trận trong một chiến dịch chống khủng bố tại Cộng hòa Dagestan.

Các hoạt động chống khủng bố được tiến hành ở ngoại ô thành phố Makhachkala vào khoảng ngày 11 đến 12-4, các lực lượng an ninh tiến hành bố ráp và bắt giữ 3 phần tử khủng bố. Chiếc Falkatus với hình dáng "siêu dị" xuất hiện cùng với một chiếc xe bọc thép khác là chiếc Tiger.

Chiếc Tiger với một tháp pháo quay được 360 độ trên nóc xe dường như đã bắn một quả lựu đạn khói hay tên lửa vào tòa nhà nơi bọn khủng bố ẩn náu. Sau đó lực lượng đặc nhiệm từ trên các xe tràn vào.

Buồng lái chiếc Falkatus .
Tổng thống Putin và chiếc Falkatus . Ảnh: RT.
Chiếc Falkatus  có thể chở theo 10 người lính.

Chiếc Falkatus tham gia hành động lần này.  Hiện gần như các thông số của xe vẫn còn là bí mật. Người ta chỉ biết chiếc xe này có thể chở theo 10 người lính. 

Được xây dựng trên khung gầm xe KAMAZ-4911 với lớp giáp cấp 6a, nhờ thân hình chữ V nên tránh được đạn và mảnh bom tốt hơn. 

Ngoài ra, ở 2 cửa trên thân, cửa sau đều có súng máy và một tháp pháo xoay. Ghế lái được thiết kế đặc biệt cho phép binh sĩ từ trong xe có thể quan sát toàn cảnh chiến trường khi tham chiến.

Một chiếc Tiger với thiết kế đặc biệt cũng ra trận lần này.

Xe nặng tới 12 tấn và nhiều người tin rằng nó được trang bị một động cơ mạnh tới 730 mã lực và có thể chạy với vận tốc tối đa khoảng 200 km/h. Chương trình thiết kế xe có tên  Karatel vốn được giao cho hãng Zil nhưng đến năm 2010 thì được chuyển cho liên doanh KAMAZ và Fox Technology.

Tổng thống Nga Putin từng xuất hiện khi nhà sản xuất công bố loại xe thiết giáp mới này cho lực lực lượng đặc biệt của FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga) tại Moscow vào tháng Hai.

Bình Nguyễn(theo RT)
.
.
.