WHO: Virus cúm A H1N1 không do con người tạo ra

Thứ Sáu, 15/05/2009, 14:57
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm 14/5, bác bỏ giả thuyết của một chuyên gia Australia rằng virus cúm A H1N1 đang lây lan ở nhiều nước hiện nay là sản phẩm của một phòng thí nghiệm.
>> Con người tạo ra virus H1N1 do sơ suất?

Chuyên gia Australia Adrian Gibbs mới đây đã nêu giả thuyết virus cúm mới có thể tình cờ phát triển trong những quả trứng mà các nhà khoa học dùng để nuôi cấy virus và chế tạo vaccine.

"Thực tế bằng chứng cho thấy đây là loại virus có nguồn gốc tự nhiên chứ không sinh ra từ phòng thí nghiệm", Tiến sĩ Keiji Fukuda, trợ lý Tổng giám đốc WHO về an ninh và môi trường y tế, nói tại một cuộc họp báo ở Geneva.

Ông Fukuda cho hay, WHO đã đưa ra kết luận trên sau hàng loạt cuộc bàn bạc và đánh giá với các nhà khoa học thuộc các trung tâm cộng tác của tổ chức này và các chuyên gia của Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) và Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới (OIE).

Cũng trong hôm qua, ông Fukuda nói rằng dịch cúm hiện nay rất nghiêm trọng và đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ. Quan chức này cho biết WHO vẫn duy trì báo động cấp độ 5 mặc dầu virus này đã lây nhiễm cho 6.497 người ở 33 quốc gia.

Các nhà chế tạo vaccine hàng đầu như GlaxoSmithKline, Sanofi-Aventis, Novartis và Baxter International, vẫn đang chờ hướng dẫn từ WHO về việc liệu có bắt đầu sản xuất vaccine cho một đại dịch thay vì cúm theo mùa hay không. Trong cuộc họp được WHO triệu tập hôm 14/5, các chuyên gia vaccine chưa quyết định được việc đó

Theo VietNamNet/ Reuters, THX
.
.
.