Vụ bé gái tử vong sau nội soi: Sau 2 tuần có kết quả giải phẫu tử thi

Thứ Ba, 25/06/2013, 09:27
Một Thanh tra viên Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện Sở Y tế TP đang đợi kết quả phẫu thuật Pháp y Nhi, sau đó sẽ trình Giám đốc Sở đề nghị thành lập Hội đồng Khoa học chuyên môn để kết luận chính xác nguyên nhân tử vong.
>> Chưa kết luận vụ "bé gái 10 tuổi tử vong sau nội soi dạ dày"

Dư luận TP Hồ Chí Minh vẫn đang rất quan tâm trường hợp cháu K.T (10 tuổi, ngụ Thủ Đức) đã tử vong sau khi được làm thủ thuật nội soi cấp cứu. Ngày 24/6, qua trao đổi với BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức nơi xảy ra sự việc trên, ông Quân khẳng định, cháu K.T. bị xuất huyết tiêu hóa nặng, và trước khi tiến hành làm nội soi cho bệnh nhi, các bác sĩ đã tư vấn kỹ lưỡng với người nhà về các rủi ro biến chứng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc mê và thao tác thủ thuật. Tuy nhiên, theo ông Quân, mọi diễn tiến xảy ra quá bất thường, cháu K.T. tử vong là ngoài ý muốn của ê kíp làm thủ thuật.

Được biết, theo ghi nhận của y văn, nội soi dạ dày, tỷ lệ biến chứng chỉ dưới 2% là theo ý kiến của các chuyên gia nội soi tiêu hóa cho biết. Cũng theo một chuyên gia nội soi tiêu hóa mà PV Báo CAND có dịp trao đổi cho biết, nội soi cho bệnh nhân khi đang xuất huyết đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề. Trong đó, nội soi dạ dày là một phương pháp thăm khám để trực tiếp phát hiện các tổn thương ở thực quản, dạ dày và đoạn đầu của ruột non bằng cách đưa một ống mềm đưa qua miệng của bệnh nhân. BN thường được chỉ định làm nội soi khi nghi ngờ bị viêm loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết tiêu hóa…

Và trong trường hợp cấp cứu như bệnh nhân đang bị xuất huyết tiêu hóa thì việc nội soi dạ dày để tìm chỗ đang xuất huyết là việc khó tránh nhưng tại TP Hồ Chí Minh, không phải cơ sở y tế nào cũng làm được. Ngoài việc đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, mà ê kíp phối hợp cần phải nhịp nhàng, nếu sơ sảy bệnh nhân có thể bị suy tim, ộc máu, thậm chí chết ngay khi đang tiến hành nội soi. Thông thường nội soi dạ dày với người lớn không cần gây mê, nhưng với trẻ em thì gây mê vì trẻ nhỏ chưa có sự hợp tác với bác sĩ khi tiến hành thủ thuật.

Cho tới hiện nay, gia đình bệnh nhi nghi vấn cho rằng, nguyên nhân gây ra cái chết cho cháu K.T là do bé bị sốc thuốc mê. Tuy nhiên, chiều 24/6, PV Báo CAND cũng  trao đổi với một Thanh tra viên Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, vị này cho biết, hiện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đang đợi kết quả phẫu thuật Pháp y Nhi, sau đó sẽ trình Giám đốc Sở đề nghị thành lập Hội đồng Khoa học chuyên môn để kết luận chính xác nguyên nhân tử vong. Trung tâm Pháp y TP Hồ Chí Minh chưa có báo cáo, tuy nhiên chúng tôi cũng được biết, qua các mẫu máu và bệnh phẩm từ cháu K.T., cho thấy, ngoài mắc bệnh lý tim mạch, vùng ruột cháu K.T. còn xuất hiện nhiều hạch trong vùng mạch treo, biểu hiện của những bệnh lý khác. Hồ sơ bệnh án cũng thể hiện, cháu K.T. sau khi được làm thủ thuật nội soi, ra phòng hồi sức nghỉ ngơi mới xuất hiện triệu chứng ngưng tim, ngưng thở.

Trước đó, trong quá trình thủ thuật nội soi không có bất thường. Bác sĩ Phan Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Pháp y TP Hồ Chí Minh cũng thông báo, sau 15 ngày nữa sẽ có kết quả giải phẫu pháp y của cháu K.T.

H.Nga
.
.
.