Việt Nam thêm 3 vị trí quỹ đạo mới

Thứ Bảy, 09/08/2008, 11:05
Việt Nam vừa đăng ký với Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) thêm ba vị trí quỹ đạo nữa. Như vậy cùng với vị trí quỹ đạo 1320E mà vệ tinh VINASAT-1 đang hoạt động tại đó, hiện nước ta đã có tổng cộng 4 vị trí trên quỹ đạo địa tĩnh.

Ba vị trí quỹ đạo mà Việt Nam mới đăng ký là 1070E, 1260E và 131,80E. Theo qui định đăng ký với ITU thì đến năm 2012, nếu Việt Nam không tiếp tục phóng vệ tinh lên quỹ đạo thì tất cả các vị trí quỹ đạo nêu trên sẽ thuộc về các nước khác.

Tại cuộc họp tổng kết dự án phóng vệ tinh VINASAT do Ban tổ chức chỉ đạo quốc gia VINASAT tổ chức chiều tối qua 8/8, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - đơn vị đang khai thác và vận hành vệ tinh VINASAT-1 đã chính thức đề nghị sử dụng các vị trí quỹ đạo mới này.

Phó Tổng Giám đốc VNPT Bùi Thiện Minh cho biết việc sử dụng các vị trí quỹ đạo mới nhằm phục vụ kế hoạch dài hạn của VNPT trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển các thế hệ vệ tinh VINASAT kế tiếp.

Việc sử dụng các vị trí quỹ đạo này sẽ được VNPT cân nhắc trên cơ sở khả năng kinh doanh, nhu cầu sử dụng trong nước và khu vực, khả năng hợp tác với các nhà khai thác trong nước cũng như nước ngoài.

Phó Tổng Giám đốc Bùi Thiện Minh cũng cho rằng, các hồ sơ đăng ký các vị trí quỹ đạo nêu trên có hiệu lực đến năm 2012, theo kinh nghiệm của các nhà khai thác vệ tinh trên thế giới thì cần phải có ngay các thế hệ vệ tinh tiếp theo để dự phòng cũng như triển khai dịch vụ. Thời gian còn lại 4 năm đối với các hồ sơ đăng ký trên là rất ngắn nên cần nhanh chóng nghiên cứu thực hiện dự án VINASAT-2. Đây là việc làm cần thiết, cấp bách do thời gian tối thiểu sản xuất một quả vệ tinh cũng mất hơn 2 năm, tránh rủi ro hoặc vướng mắc do tiến độ thời gian gây ra.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, ba vị trí quỹ đạo mới đăng ký thêm của Việt Nam là tài nguyên tần số vô cùng quý. Nếu bốn năm nữa, Việt Nam không có vệ tinh phóng lên thì nước ta sẽ mất các vị trí quỹ đạo này. Hiện đã có rất nhiều đối tác nước ngoài muốn thuê lại vị trí quỹ đạo này của Việt Nam.

Theo thứ trưởng Lê Nam Thắng, VNPT cần cân nhắc lựa chọn một vị trí quỹ đạo phù hợp nhất để phóng vệ tinh thứ hai VINASAT-2. VNPT có thể hợp tác với các doanh nghiệp trong nước hoặc nước ngoài để cùng thực hiện dự án này.

Hai vị trí quỹ đạo còn lại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cân nhắc, xem xét có thể cho đối tác nước ngoài thuê lại.

Kết luận cuộc hop, Phó Thủ tướng kiêm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia dự án VINASAT Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động xem xét, chậm nhất trước ngày 30/9 trình Chính phủ phương án sử dụng ba vị trí quỹ đạo mới. Kiên quyết không để mất ba vị trí quỹ đạo này vì đây là tài nguyên quốc gia quý báu

Hải Châu
.
.
.