Việt Nam sẽ tham gia thiết kế lò phản ứng hạt nhân

Thứ Năm, 21/05/2015, 18:56
Đó là thông tin được PGS. TS Nguyễn Nhị Điền, Phó Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, cho biết vào chiều ngày 21/5.

Theo PGS. TS Nguyễn Nhị Điền, Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân mới mà Việt Nam sắp xây dựng là cơ hội lớn cho ngành hạt nhân của Việt Nam tiếp cận, làm quen với công nghệ thiết kế, xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Do đó, Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân mới của Việt Nam sắp tới sẽ có các nhà khoa học của Việt Nam tham gia từ khâu thiết kế, đến xây dựng.

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân mới của Việt Nam có tổng kinh phí dự kiến là 500 triệu USD. Lò phản ứng hạt nhân mới có công suất 15MW, thay thế cho Lò nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt hiện nay công suất chỉ 500KW.

Tuy nhiên, đến nay giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Lâm Đồng chưa thống nhất được địa điểm xây dựng. Tỉnh Lâm Đồng giới thiệu vị trí xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân mới tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, cách TP Đà Lạt chừng 35km, trong khi Bộ Khoa học và Công nghệ lại muốn xây dựng trung tâm này tại phường 12, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 7km.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã nhắm tới hai vị trí có thể được lựa chọn để xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân mới tại Đồng Nai là Suối Tre và Hang Gòn, thị xã Long Khánh.

Kim Ngân
.
.
.