Về loại đôla Mỹ mệnh giá 100 USD mang series 1996

Thứ Năm, 17/08/2006, 08:58

Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin một số người Việt Nam đi du lịch bị tạm giữ tại Indonesia do phía khách sạn nơi nhóm người này nghỉ chân không chấp nhận những tờ giấy bạc đôla Mỹ loại 100 USD có series 1996 mà những người Việt Nam này đưa ra thanh toán.

Về phương diện luật pháp, việc từ chối những tờ giấy bạc đang có giá trị lưu hành khi mà những tờ giấy bạc đó không phải là tiền giả, không phải là tiền đã rút khỏi lưu thông, tại một số quốc gia là điều không cho phép, tuy nhiên để bảo vệ mình trước rủi ro do thu phải tiền giả nhiều nơi vẫn từ chối thu vào những loại tiền nếu họ thấy nghi ngờ (như trường hợp ở Indonesia vừa qua).

Để giúp cho việc phân biệt thật - giả đối với loại tiền 100 USD mang series 1996, vừa qua, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã gửi đến các ngân hàng trên thế giới thông báo về những đặc điểm nhận biết của loại tiền 100 USD/series 1996 này. Dưới đây là nội dung của thông báo:

- “... Về chất giấy của loại USD 100 series 1996 giả này rất giống với giấy thật, chúng không phát sáng dưới đèn cực tím.

- Về phương pháp in: nhiều chi tiết được in bằng phương pháp in offset, kể cả phần con dấu kho bạc và dãy series số hiệu tờ bạc (là chi tiết trên tiền thật được in typo).

- Về bảo hiểm của giấy như các sợi tơ nhuộm màu bảo hiểm ở tiền thật được trộn quện vào các xơ sợi giấy, còn ở loại giả này là hình các sợi tơ màu được in rải rác lên bề mặt tờ bạc giả. Sự khác biệt này có thể phát hiện được khi nhìn tờ bạc dưới kính lúp.

Một số đặc điểm cấu tạo quan trọng giữa các loại USD thật và giả:

1. Ký hiệu bóng chìm:

- Thật: hình thành bởi độ dày của giấy, hình ảnh rõ ràng sắc nét, các vùng sáng tối khác nhau.

- Giả: được in nhòe

Đôla thật và đôla giả.
                   

2. Dây bảo hiểm:

- Thật: dây nằm giữa thân giấy, dưới tia cực tím phát quang màu hồng đậm ở cả hai mặt tờ giấy bạc.

- Giả: in bằng mực dầu lên bề mặt tờ bạc giả, dưới tia cực tím ở mặt trước tờ bạc, dây phát quang màu hồng nhạt, trên dây cũng có dòng chữ siêu nhỏ; mặt sau tờ bạc dây không phát quang.

 3. Mực đổi màu: Tuy mực in con số mệnh giá 100 lớn ở góc dưới bên phải mặt trước tờ giấy bạc giả cũng đổi màu khi thay đổi góc quan sát, song màu biến đổi không đúng như trên tờ tiền thật.

- Thật: từ màu xanh ôliu biến đổi sang màu đen chì.

- Giả: từ xanh nhạt đổi sang xanh sẫm hoặc đen nhạt.

Những thông số dưới đây đã được thông báo là của loại 100 USD series 1996 giả.

- Chữ cái kiểm tra và số góc: A2, B3, C1, G1.

- Số bản in mặt trước: A212, B171, C148, G212.

- Số bản in mặt sau: 134, 171, 141, 148.

- Chữ, số đặc trưng của ngân hàng phát hành có tờ không khớp đúng theo quy định: F6, G8 (tiền thật là G7); J2 (tiền thật là J10); A4 (tiền thật là A1)

Nguyễn Thanh Tùng (theo Interpol's Information)
.
.
.