Trung Quốc xóa sổ trình duyệt của Alibaba

Thứ Tư, 17/03/2021, 10:19
Các kho phần mềm tại Trung Quốc đều tuân thủ theo yêu cầu của chính quyền nước này khi tiến hành xóa bỏ trình duyệt nổi tiếng UC Browser của ông lớn Alibaba.


Từ tối 16/3, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố muốn kiểm soát chặt hơn các công ty công nghệ lớn của nước này, Alibaba trở thành cái tên tiếp theo vào “tầm ngắm” khi đồng loạt các kho ứng dụng phần mềm di động tại quốc gia tỷ dân này như Huawei, Xiaomi, Vivo hay thậm chí là Play store của Google đều chặn tải xuống ứng dụng trình duyệt nổi tiếng UC Browser ngoại trừ kho phần mềm App Store của Apple.

Trung Quốc gỡ trình duyệt web của Alibaba khỏi kho ứng dụng Android

Trước khi bị chặn tải đồng loạt, trình duyệt của Alibaba đã bị điểm tên trên truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) với hàng loạt chỉ trích trong cách thức hoạt động và đặc biệt là việc đội ngũ phát triển, kiểm soát trình duyệt này cố tình để hiển thị các quảng cáo y tế không đúng sự thật nhằm kiếm lời về tài chính.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma thoái vốn khỏi các dự án báo chí, truyền thông do lo ngại sự ảnh hưởng của tập đoàn này ngày càng tăng.

Trong nhiều năm qua, tỷ phú Jack Ma và Alibaba đã âm thầm đầu tư vào các dự án truyền thông, báo chí, bao gồm các tờ báo, công ty sản xuất chương trình truyền hình, mạng xã hội và các kênh quảng cáo.

Gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc hiện đang là chủ sở hữu của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP). Đây là tờ báo tiếng Anh tại Hồng Kông có tuổi đời 117 năm mà Alibaba mua lại từ năm 2016.

Bên cạnh việc mua lại SCMP, Alibaba còn mạnh tay đầu tư vào các mảng kinh doanh truyền thông bao gồm nền tảng phát trực tuyến như YouTube Youku Tudou, công ty giải trí Huayi Brothers và trang chia sẻ video Bilibili. Alibaba còn là cổ đông lớn của Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

Ngoài ra, Alibaba rót vốn vào nhiều công ty truyền thông thuộc sở hữu nhà nước. "Ông lớn" công nghệ này còn nắm cổ phần tại một chi nhánh của Mạng lưới Doanh nghiệp Trung Quốc thuộc Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải. Alibaba cũng quan tâm đến một đơn vị của đài truyền hình Hồ Nam.

B.Châu (t/h)
.
.
.