Trung Quốc chuẩn bị phóng tàu thăm dò Mặt Trăng

Thứ Hai, 21/05/2007, 07:57
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ phóng tàu thăm dò Mặt Trăng vào nửa cuối năm nay, mở đầu chương trình thám hiểm Mặt Trăng 3 giai đoạn của nước này.

Ngày 20/5, Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc khẳng định rằng “sẽ không lãng phí chút thời gian nào” trong việc chuẩn bị phóng tàu vũ trụ không người lái Chang’e 1 thăm dò Mặt Trăng vào nửa cuối năm 2007.

Ông Sun Laiyan, Giám đốc Cơ quan Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc, “dự án thám hiểm Mặt Trăng là cột mốc thứ ba trong công nghệ không gian của nước này, sau các dự án vệ tinh và tàu vũ trụ có người lái được thực hiện trong những năm vừa qua. Đồng thời, dự án này cũng là bước đầu tiên trong chương trình thám hiểm không gian cách xa Trái đất của Trung Quốc”.

Ông Sun cho biết chương trình thám hiểm Mặt Trăng sẽ được chia làm 3 giai đoạn: “bay quanh Mặt Trăng”, “đáp xuống Mặt Trăng” và “trở về Trái Đất”.

Việc phóng tàu thăm dò sắp tới là giai đoạn đầu của chương trình. Theo đó, tàu Chang’e 1 sẽ có nhiệm vụ chụp những bức ảnh 3 chiều về Mặt Trăng, khảo sát bức xạ điện từ, nghiên cứu sóng siêu âm và tìm hiểu độ dày của bề mặt Mặt Trăng,…

Giai đoạn 2 sẽ là đưa xe tự hành lên Mặt Trăng vào năm 2012 để thu thấp các mẫu đất, đá trên hành tinh này, và giai đoạn 3 là đưa phi hành gia lên Mặt Trăng vào một thời gian nào đó sau năm 2017.

Ông Sun cho biết nước này sẽ sản xuất tên lửa thế hệ mới để phóng tàu vũ trụ. Những tên lửa này sẽ có những đặc điểm: ít gây ô nhiễm hơn, ít tốn kém hơn, có sức đẩy mạnh hơn và khả năng hoạt động tốt hơn.

Trong buổi nói chuyện gần đây với sinh viên trường Đại học Truyền thông Bắc Kinh, ông Sun Laiyan cho biết kế hoạch phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đã được công bố vào trong sách trắng về chương trình không gian của nước này.

Khả năng chinh phục vũ trụ của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào tháng 1 năm nay, khi nước này phá huỷ thành công một trong những vệ tinh đã quá cũ kỹ của mình bằng tên lửa được phóng đi từ Trái đất.

Tháng 10/2003, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và Liên Xô (cũ), thành công trong việc đưa người vào vũ trụ, khi nhà du hành vũ trụ Yang Liwei đi vào quỹ đạo Trái đất trên tàu không gian Thần Châu V.

Hiện nay, Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc thám hiểm không gian có người điều khiển vào năm 2008 - và trong cuộc thám hiểm này , các phi hành gia Trung Quốc sẽ thực hiện đi bộ ngoài không gian lần đầu tiên.

Ông Sun cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện những sứ mệnh thám hiểm không gian trong tương lai. Ông nhấn mạnh: “Năng lực công nghệ không gian phản ánh sức mạnh toàn diện của một quốc gia và là một nhân tố quan trọng trong việc hiện đại hoá nền quốc phòng của nước đó”.

Theo ông Sun - hiện cũng là Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc - chiến tranh hiện đại lệ thuộc rất nhiều vào thông tin và kỹ thuật cao được hỗ trợ bởi công nghệ không gian.

Ông dẫn chứng rằng trong cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, đa số các hoạt động thu thập tin tức tình báo, truyền thông quân sự, dẫn đường, định vị và dự báo thời tiết phục vụ cho quân đội Mỹ đều được thực hiện qua vệ tinh

Theo Minh Quang (VNN/Reuters/Xinhua)
.
.
.