Trung Quốc chế tạo kính thiên văn lớn gấp 30 lần sân bóng đá

Thứ Ba, 05/07/2016, 15:46
Kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới với kích thước gấp 30 lần một sân bóng đá đã được Trung Quốc hoàn thành tại tỉnh Qúy Châu của nước này.


Kính thiên văn vô tuyến FAST (Five Hundred Meter Aperture Spherical Telescope) có đường kính 500 mét, với kinh phí xây dựng 180 triệu USD trong 5 năm. Dự kiến, FAST sẽ đi vào hoạt động chính thức từ tháng 9-2016.

Với kích thước khổng lồ của mình FAST đã vượt qua chiếc kính thiên văn tại đài  Arecibo ở Puerto Rico chỉ có đường kính 300 mét, độ nhạy của FAST cũng gấp 10 lần thiết bị tương tự đang hoạt động tại đang đặt ở Bonn, Đức(có kích thước 100 mét)

Kích thước khổng lồ của FAST. Ảnh: Xinhua.

Tân Hoa Xã dẫn lời nhà khoa học viễn tưởng của Trung Quốc Liu Cixin: "Chiếc kính đóng vai trò quan trọng để con người tìm hiểu vũ trụ và khám phá các nền văn minh khác. Tôi hy vọng nhờ đó mà các nhà khoa học sẽ khám phá được những kỉ nguyên mới."

FAST có thể được điều khiển từ các trung tâm từ Bắc Kinh hoặc những nơi cách xa Qúy Châu. FAST là một trong các công trình mới nhất trong tham vọng xây dựng nghành công nghiệp không gian hùng mạnh của Trung Quốc

Bắc Kinh đặt mục tiêu sẽ đưa phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2036 và sau đó xây dựng một căn cứ tại đây.

Bình Nguyễn
.
.
.