Tổng thống Trump sẽ bị gắn nhãn nếu bài đăng vi phạm

Chủ Nhật, 28/06/2020, 17:01
Trước sức ép của làn sóng tẩy chay trên toàn thế giới, Facebook buộc phải đưa ra quyết định siết chặt nội dung vi phạm quy tắc của mạng xã hội này, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump.


Cụ thể, quyết định trên được CEO Facebook Mark Zuckerberg đưa ra thông qua kênh cá nhân về việc mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ dán nhãn những thông tin hay dòng trạng thái (status) được đăng tải trên nền tảng của mình nhưng vi phạm các chính sách của công ty, cần kiểm chứng thêm. 

Facebook cũng cho dán nhãn tất cả các bài đăng và quảng cáo trên nền tảng liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, đính kèm với đường link liên kết đến những thông tin từ các cơ quan có thẩm quyền để người đọc có thể click vào kiểm chứng những gì đọc được. Các chính trị gia đăng tải thông tin mơ hồ cũng bị gắn link để người dùng kiểm chứng. Điều này đồng nghĩa các bài viết, chia sẻ của Tổng thống Trump trên Facebook nếu vi phạm quy tắc cộng đồng sẽ lập tức bị dán nhãn vi phạm.

Tổng thống Trump sẽ bị gắn nhãn nếu bài đăng vi phạm

Trước đó, Facebook đã phải hứng chịu một làn sóng tẩy chay lớn trên phạm vi toàn thế giới với tên gọi #StopHateForProfit (Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) với mục đích phản đối cách Facebook kiểm soát một cách “hời hợt” trước những nội dung thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc trên nền tảng của mình.

Ngay lập tức, chiến dịch tẩy chay này đã được hàng loạt ông lớn tập đoàn tài chính, công nghệ, kinh tế, dịch vụ hưởng ứng. Có thể kể đến như Verizon, một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới; thương hiệu kem Ben&Jerry's, nhãn hiệu thời trang dã ngoại The North Face; trang web tuyển dụng Upwork; thương hiệu thời trang thể thao Patagonia; công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane; nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures, hay mới nhất là hãng Coca-Cola, Unilever…

Facebook bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người khác. Các công ty, tập đoàn sau khi hưởng ứng chiến dịch sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.

Hệ quả mà Facebook phải đón nhận do chiến dịch tẩy chay hàng loạt trên đến rất nhanh sau đó khi chốt phiên 26/6, cổ phiếu Facebook giảm 8,3% xuống 216 USD, qua đó thổi bay 56 tỷ USD vốn hóa thị trường của ông lớn công nghệ này. Còn riêng đối với CEO Markzuckerberg bị thổi bay khoảng 7,2 tỷ USD.

B.Châu (t/h)
.
.
.