Tổ tiên của mèo nhà

Thứ Bảy, 30/06/2007, 16:17
Bằng công nghệ ADN, các nhà nghiên cứu tìm ra tổ tiên của mèo nhà, đó là mèo hoang vùng cận Đông (Felis silvestris lybica) sống tại nơi mà ngày nay là Iraq, Syria, Lebanon và Israel.

Chú mèo nhà đầu tiên là một kẻ săn chuột năng nổ và có mối quan hệ thân thiết lâu bền với những người nông dân sống tại Trung Đông vào 10.000 năm trước.

Bằng công nghệ ADN, các nhà nghiên cứu tìm ra tổ tiên của mèo nhà, đó là mèo hoang vùng cận Đông (Felis silvestris lybica) sống tại nơi mà ngày nay là Iraq, Syria, Lebanon và Israel.

Mèo hoang bắt đầu xuất hiện tại những khu rừng nơi người nông dân định cư và dựng nên các kho chứa thóc làm mồi ngon cho chuột. Con vật này tỏ ra thân thiện hơn so với các thành viên khác của họ nhà mèo.

"Mèo hoang vẫn được biết đến là những kẻ săn mồi đáng sợ, cực kỳ nguy hiểm, dữ tợn, và tấn công mọi loài, kể cả con người", tác giả nghiên cứu Stephen O'Brien tại Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết. "Riêng chú mèo này lại rất thân thiện và đồng thời là một tay săn chuột tài ba".

Con mèo hoang này có thể mang tới hai lợi ích cho người nông dân. Một là nó giúp đuổi hàng nghìn con chuột tấn công kho thóc và hai là trở thành một công cụ giải trí cho gia đình và trẻ em.

"Chính vì vậy, đó là thời kỳ đầu của một trong những cuộc thử nghiệm sinh học thành công nhất, một loài ăn thịt hung dữ đã thay đổi thái độ và trở nên thân thiện với con người".

Tuy nhiên chưa có bằng chứng hoá thạch cho thấy con người đã thuần hoá mèo từ thời đó. Tại Ai Cập cổ, mèo rất được con người coi trọng. Một bộ xương được khai quật tại Cyprus vào năm 2004 cho thấy con người đã nuôi mèo từ hơn 9.000 năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu ADN của 979 con mèo để tìm hiểu mối liên quan giữa mèo nhà và mèo hoang đến từ 3 lục địa, trong đó có vùng cận Đông. Họ đã loại bỏ các vùng châu Âu, Trung Á, Nam Phi, Trung Quốc và tìm thấy Trung Đông là xuất xứ của mèo nhà.

Hậu duệ của nó đã được con người đưa đi khắp thế giới. "Mọi con mèo nhà dường như có chung một tổ tiên duy nhất", Carlos Driscoll tại Đại học Oxford, Anh, nói.

Những con mèo hoang ở vùng cận Đông ngày nay có thể cũng giống tổ tiên của chúng, hung dữ, ẩn dật và thích ăn chim, chuột

Theo M.T. (VNexpress/AFP)
.
.
.