Thực hiện thành công ca ghép thận bằng kỹ thuật nội soi

Thứ Tư, 03/06/2009, 14:27
Nối tiếp thành công của ca ghép thận đầu tiên (thực hiện ngày 17/10/2008), ngày 2/6, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) đã tiến hành thành công ca ghép thận thứ 2 với kỹ thuật nội soi khi lấy thận. Cả hai bệnh nhân cho và nhận thận hiện đã tỉnh táo, chức năng thận ghép tốt và tiên lượng khả quan.

Thành công từ sự chuẩn bị công phu

Bệnh nhân là Trung úy Nguyễn Duy Đảm, 31 tuổi, công tác tại Cục Quản lý trại giam (V26) - Bộ Công an. Anh Đảm được phát hiện tăng huyết áp từ tháng 6/2006 và điều trị thuốc nam kéo dài nhưng không đỡ. Sau đó, anh có biểu hiện mờ mắt, tiểu ít và được chẩn đoán suy thận độ IV từ tháng 8/2006. Từ đó, anh Đảm phải chạy thận nhân tạo chu kỳ 2 lần/tuần tại Khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện 19-8.

Bệnh tình ngày càng nặng khiến anh phải nằm viện nhiều ngày, rồi chuyển hẳn sang điều trị nội trú, với chu kỳ chạy thận tăng lên 3 lần/tuần. Tính đến trước thời điểm ghép thận, anh đã phải chạy thận nhân tạo 345 lần. Ngoài ra, anh Đảm còn bị biến chứng suy tim. Nếu không được ghép thận, thì tiên lượng bệnh tình của anh sẽ rất khó khăn.

Rất may mắn là bệnh nhân Đảm đã được các bác sỹ Bệnh viện 19-8 chỉ định ghép thận và tìm được người cho thận tương thích. Cha đẻ anh Đảm là ông Nguyễn Văn Đảo, 51 tuổi, làm ruộng ở Quỳnh Phụ, Thái Bình, đã đồng ý cho thận với các yếu tố tương đồng rất cao. Sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm với sự chuẩn bị chu đáo, ca ghép thận đã được ấn định vào ngày 2/6.

6h30', cả hai bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật. Do có sự chuẩn bị rất tỉ mỉ, chu đáo trước khi phẫu thuật, nên diễn tiến ca ghép khá thuận lợi và nằm trong dự trù của cả ê kíp thực hiện. Với thời gian lấy thận kéo dài khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, thời gian ghép cũng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, lúc 10h30', ca ghép đã tiến hành xong với kết quả khả quan.

30 phút sau mổ, người cho thận - ông Nguyễn Văn Đảo đã tỉnh táo hẳn và hiện đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Dự kiến chỉ 4 ngày nữa, bệnh nhân cho thận có thể ra viện. Còn người nhận - anh Nguyễn Duy Đảm sau mổ cũng tỉnh táo, đặc biệt, chức năng thận ghép đã có ngay trên bàn mổ với lượng nước tiểu 500ml.

Cho đến thời điểm này, PGS.TS Trần Minh Đạo - Giám đốc Bệnh viện khẳng định, ca ghép thận thứ 2 tại Bệnh viện 19-8 đã thành công.

Mở ra nhiều triển vọng

Trao đổi với chúng tôi chiều 2/6, PGS.TS, Đại tá Trần Minh Đạo, Giám đốc Bệnh viện 19-8, đồng thời là trưởng ê kíp ghép thận cho biết: Nếu như ở ca ghép thận đầu tiên, bệnh viện nhận được sự tham gia quan trọng của các chuyên gia nước ngoài, thì sang ca thứ 2 này, hầu như toàn bộ quy trình ghép là do chính các bác sỹ Bệnh viện 19-8 tiến hành, với sự giúp đỡ của TS Hoàng Anh Dũng - Bệnh viện Erasme - Bỉ và các chuyên gia Bệnh viện Quân y 103.

Do đã tiến hành và rút kinh nghiệm từ ca ghép trước, các bác sỹ bước vào ca ghép này một cách tự tin và thành thạo hơn. Đặc biệt, nếu như ca ghép đầu tiên tiến hành lấy thận bằng mổ mở, thì sang ca thứ 2, lần đầu tiên ê kíp tiến hành lấy thận bằng phương pháp nội soi. Kỹ thuật này lần đầu tiên được áp dụng ở miền Bắc với sự trợ giúp của chuyên gia phẫu thuật nội soi Bỉ - bác sỹ Bollens.

Các bác sỹ đang tiến hành ca ghép thận thứ 2 tại Bệnh viện 19-8.

PGS.TS Trần Minh Đạo phân tích, phương pháp lấy thận bằng nội soi có ưu điểm quan trọng là ít xâm lấn, bảo tồn quả thận ghép, vết mổ nhỏ đảm bảo thẩm mỹ. Phương pháp nội soi cũng giúp người làm thủ thuật lấy thận tiếp cận sâu vào gốc động mạch, nhằm đảm bảo độ dài cho quả thận ghép.

Trong buổi sáng 2/6, các bác sỹ Bệnh viện 19-8 và bác sỹ Bollens còn tiến hành một ca nội soi cho bệnh nhân bị tắc tử cung. Phương pháp hiện đại này đã và đang áp dụng trong nhiều ca phẫu thuật khác, như cắt túi mật, cắt ruột thừa, khâu lỗ thủng dạ dày, cắt u xơ tiền liệt tuyến, nội soi khớp vai, khớp gối, mổ tai mũi họng v.v…

Sau thành công của ca ghép thận thứ 2, triển vọng ghép thận sẽ trở thành kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện 19-8 là hoàn to àn có cơ sở tin tưởng. Bệnh nhân ghép thận đầu tiên tại đây đã hồi phục sức khỏe rất tốt, hằng tháng đều vào viện nhận thuốc chống thải ghép và có cuộc sống gần như người bình thường. Trước mắt, dự kiến bệnh viện sẽ tiến hành ghép thận mỗi quý một ca.

Sự thành công của ca ghép thận này là kết quả của sự chuẩn bị công phu về nhân lực và trang thiết bị y tế của Bệnh viện 19-8. PGS.TS Trần Minh Đạo cho biết, bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư nhiều máy móc hiện đại, tiếp tục cử cán bộ, bác sỹ đi học tại các nước có nền y học phát triển… nhằm đưa chất lượng khám chữa bệnh ngày càng nâng cao. Tháng 4/2009, bệnh viện đã cử 2 bác sỹ đi học kỹ thuật ghép thận, lấy thận nội soi và chăm sóc sau ghép ở Vương quốc Bỉ.

Về lâu dài, bệnh viện sẽ đầu tư phát triển sâu về kỹ thuật hiện đại như ghép tạng, các can thiệp tim mạch, phẫu thuật nội soi… nhằm tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ lực lượng CAND và nhân dân ngày càng tốt hơn với chi phí thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới

Lệ Thúy - Thanh Loan
.
.
.