Thiết bị điện tử chữa bệnh nói lắp

Chủ Nhật, 30/03/2008, 14:45
Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên đã chế tạo thành công thiết bị điện tử "SpeechEasy" có kích cỡ nhỏ trợ giúp người mắc bệnh nói lắp.

Theo kết quả công bố trên mạng SkyNews, thiết bị điện tử "SpeechEasy" có kích cỡ nhỏ hơn máy trợ thính, được đeo trong tai và đã phát huy tác dụng đối với trên 80% trường hợp người nói lắp.

Thiết bị này tiếp nhận giọng nói của người sử dụng và phát chậm lại trong khoảng thời gian 100 mili giây với chất lượng âm thanh cao. Cơ chế này giúp bệnh nhân bị nói lắp cảm tưởng như được nghe cùng một giọng nói ở cùng một thời điểm với mình.

Chuyên gia tâm lý học Peter Jones cho biết cơ chế "lặp lại" mà thiết bị này sử dụng dựa trên hiệu ứng "thánh ca", mà ở đó những người bị bệnh nói lắp có khả năng hát nhuần nhuyễn trong dàn đồng ca. Thiết bị "SpeechEasy" sẽ giúp người bệnh tự tin hơn khi diễn đạt và dần dần hình thành khả năng nói một cách trôi chảy.

Giá thành của "SpeechEasy" hiện còn khá cao (khoảng 6.000 USD). Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh hy vọng rằng giá thành máy sẽ giảm khi được sản xuất đại trà

PV
.
.
.