Thận trọng với thuốc viên Nizoral

Thứ Bảy, 25/06/2011, 10:08
Vì nguy cơ gây ảnh hưởng đến gan của thuốc Nizoral dạng viên nén 200mg chứa hoạt chất ketoconazole nên Cơ quan Quản lý dược Pháp quyết định tạm ngừng lưu hành trên thị trường và bắt đầu thu hồi từ ngày 11/7.

Trước thông tin này, Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý dược, Trung tâm Quốc gia theo dõi phản ứng phụ của thuốc theo dõi tác dụng phụ của Nizoral, liên lạc với phía Pháp kiểm tra thông tin để sớm có quyết định xử lý phù hợp ở Việt Nam.

Nizoral được chỉ định trong điều trị các bệnh nấm và được phép lưu hành tại Pháp từ những năm 1982, do hãng Janssen-Cilag sản xuất. Theo Cơ quan Quản lý dược Pháp (Afssaps), nguy cơ ảnh hưởng tới gan của thuốc Nizoral dạng viên nén 200mg thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn so với các loại thuốc trị nấm khác. Loại thuốc này hiện cũng được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, phía Việt Nam sẽ khẩn trương kiểm tra thông tin trên.

Tùy theo mức độ nguy hại lên sức khỏe người sử dụng, Bộ Y tế sẽ có quyết định thu hồi khẩn cấp trên toàn quốc hoặc không cấp số đăng ký và thu hồi các lô đang lưu hành; cảnh báo tác dụng phụ cho người dân và bác sĩ kê đơn.

Với sản phẩm Nizoral viên nén, do đang trong quá trình trao đổi thông tin với Pháp, Bộ Y tế đề nghị thầy thuốc và người dân thận trọng khi kê đơn và sử dụng thuốc

Dạ Miên
.
.
.