Tập Yoga để giữ cân bằng và chống gù lưng

Thứ Sáu, 11/04/2008, 13:41
Một nghiên cứu gần đây của Philadelphia cho biết, những phụ nữ trung niên nên tập Yoga vì chương trình tập Yoga 9 tuần sẽ cải thiện được tốc độ di chuyển và làm họ lấy lại được cân bằng trong cuộc sống.

Ông Jinsup Song, một nhà nghiên cứu của trường ĐH Temple phát biểu, những bài tập Yoga làm cho người phụ nữ giữ được trạng thái cân bằng và làm giảm tỷ lệ gù lưng.

Trước kia, cũng đã có những nghiên cứu cho rằng chương trình tập Yoga làm cho những người phụ nữ trung niên giữ được cân bằng. Những trong nghiên cứu này, ông Jinsup Song và đồng nghiệp của ông là bà Marian Garfinkel đã chỉ ra những phát hiện mới.

Song và các đồng nghiệp của ông đã làm nghiên cứu 24 phụ nữ ở độ tuổi 65. Những người phụ nữ này phải thực hiện các hoạt động của chương trình tập Yoga. Tập Yoga 2 lần 1 tuần, mỗi lần khoảng 1,5 tiếng.

Những nhà nghiên cứu xác định, các tư thế ngồi Yoga cũng rất quan trọng và có ảnh hưởng đến các bài tập trong chương trình. Cách người tập ngồi xuống và đứng dậy thế nào là đúng cũng là một trong những phần không phải dễ của chương trình tập.

Và kết quả các nhà nghiên cứu thu được là, sau mỗi chương trình tập, những người phụ nữ đi lại nhanh hơn, bước đi cũng dài hơn và những người phụ nữ này có thể đứng được lâu trên 1 chân. Và điều nữa, những người này có cảm giác tự tin hơn khi đứng và đi lại.

Trước khi tập Yoga, những người phụ nữ này sẽ được đào tạo tập giữ được trọng lực của mình trên các ngón chân. Sau đó, trọng lực sẽ được chuyển xuống lòng bàn chân. Cách tập này làm cho những người phụ nữ giữ được thăng bằng khi di chuyển và có khả năng giữ lực của cơ thể trên chân lâu hơn. 

Ông Song cho biết, khi người ta có thể giữ được trọng lực trên hai chân thì sẽ hạn chế bị ngã. Ngoài ra, khi giữ được thăng bằng, người ta sẽ không phải gù lưng khi đi, tăng được chiều cao. Ông Song và các đồng nghiệp của mình cũng đang có kế hoạch lâu dài về chiến lược ngăn chặn bảo bệ những người cao tuổi khỏi những cú ngã

Minh Nhật (theo Reuters)
.
.
.