Tạo ra gấu trúc từ tinh trùng đông lạnh

Chủ Nhật, 26/07/2009, 15:41
Giới chức Trung Quốc thông báo con gấu trúc đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ tinh trùng đông lạnh đã chào đời ở nước này.

Với sự ra đời của con gấu trúc vào hôm thứ năm tuần trước tại Trung tâm nghiên cứu gấu trúc lớn Wolong (phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên), giới khoa học sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào mấy con đực ít ỏi tại Trung Quốc trong việc tạo ra gấu trúc mới. Thậm chí họ có thể lấy tinh trùng của gấu trúc tại nhiều nơi khác trên thế giới như Mỹ, Mexico để đa dạng hóa nguồn cung cấp.

Các nhà khoa học cho biết, đây là lần đầu tiên một gấu trúc chào đời thành công nhờ tinh trùng đông lạnh.

"Trước đây chúng tôi thử nhiều lần nhưng đều thất bại", Huang Yan, một chuyên gia kỹ thuật của Trung tâm nghiên cứu gấu trúc lớn Wolong, nói.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát sóng hình ảnh những con gấu trúc tại Trung tâm nghiên cứu gấu trúc lớn Wolong. Ảnh: AP.

Đây là con gấu trúc thứ 10 được sinh ra tại Trung tâm nghiên cứu gấu trúc lớn Wolong. You You, mẹ của nó, đã sinh nở thành công 3 lần. Giới tính của con gấu trúc sơ sinh chưa rõ ràng nên nó chưa được đặt tên.

Do số lượng gấu trúc tại Trung Quốc không nhiều nên tình trạng giao phối cận huyết có chiều hướng tăng lên trong vài năm gần đây. Tình trạng đó có thể gây nên những khuyết tật bẩm sinh khiến sức khỏe gấu trúc suy giảm. Phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng đông lạnh sẽ ngăn chặn tình trạng giao phối cận huyết của chúng.

Theo Yan, các nhà khoa học bảo quản tinh trùng gấu trúc ở nhiệt độ dưới âm nhờ nitơ lỏng. Tuy nhiên, trước kia chỉ có 20-30% tinh trùng sống sót. Yan và các đồng nghiệp đã cải tiến kỹ thuật giã đông nên tỷ lệ sống của tinh trùng tăng lên tới 80%.

Việc thụ tinh nhân tạo được thực hiện vào tháng 3 năm nay. Người ta phát hiện You You thụ thai vào tháng 6 sau khi kiểm tra bằng máy siêu âm.

"Tinh trùng đã được bảo quản vài năm", Yan tiết lộ.

Matthew Durnin, giám đốc khoa học của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Á, cho rằng thành tựu của Trung Quốc rất có ý nghĩa trong nỗ lực bảo vệ và tăng số lượng gấu trúc trên thế giới

Theo VnExpress/ AFP
.
.
.