Tại sao bà nội thường quý cháu gái hơn?

Thứ Năm, 29/10/2009, 11:09
Tỷ lệ gene giống nhau giữa bà nội và cháu gái cao hơn hẳn so với cháu trai, vì thế mà cháu gái luôn có nhiều điểm tương đồng với bà nội hơn.

Telegraph cho biết, các nhà khoa học của Đại học Cambridge sử dụng quy luật di truyền để tìm hiểu mức độ tương đồng về gene giữa một phụ nữ với các cháu. Kết quả cho thấy, nếu tính trung bình thì khoảng 25% gene của bà giống hệt các cháu (cả nam và nữ).

Tuy nhiên, những khác biệt trong cách thức truyền nhiễm sắc thể X từ phụ nữ tới các thế hệ sau đồng nghĩa với việc một số cháu sẽ có tỷ lệ gene giống bà cao hơn hẳn những đứa khác.

Ảnh minh họa bà nội và cháu gái của brachyservices.com.

Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu mà các sử gia thu thập từ 7 xã hội trên khắp thế giới trong giai đoạn từ thế kỷ 17 tới thế kỷ 21 để tìm hiểu. Họ nhận thấy, nếu một phụ nữ sinh con trai và người con đó sinh ra con gái thì tỷ lệ gene giống nhau giữa bà và cháu nội là 31%. Nếu người con trai sinh con trai thì tỷ lệ gene giống nhau giữa bà và cháu giảm xuống còn 23%. Ngược lại, nếu người phụ nữ sinh con gái thì các cháu ngoại đều có 25% gene giống bà, bất kể họ là nam hay nữ.

Trên bài viết đăng trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, nhóm nghiên cứu giải thích: “Người bà có thể nhận ra những điểm tương đồng về gene với cháu bằng một số đặc điểm trên cơ thể, chẳng hạn như mùi mồ hôi hay những nét giống nhau trên khuôn mặt”.

Theo Telegraph, nếu áp dụng kết quả nghiên cứu trên vào hoàng gia Anh thì có thể nói con gái của hoàng tử Andrew - Beatrice và Eugenie - sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc chiếm cảm tình của Nữ hoàng so với hai con trai của thái tử Charles là William và Harry

Theo VnExpress
.
.
.