TP HCM: Hội chẩn lien bệnh viện cứu sống trường hợp u trung thất hiếm gặp

Thứ Tư, 01/06/2011, 10:00
Ngày 30/5, bác sĩ Trương Anh Mậu - Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM cho biết, các bác sĩ (BS) Khoa Ngoại bệnh viện này cùng phối hợp với Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (CTCH), Bệnh viện Đại học Y Dược đã phẫu thuật thành công 1 trường hợp u to trong trung thất (lồng ngực) ăn lan vào tủy sống phức tạp.

Đó là trường hợp bé T.A.D (9 tuổi, ngụ tại Cà Mau). Bé D tới bệnh viện trong tình trạng bị liệt 2 chi dưới nghi do bệnh lý chèn ép tủy sống. Theo lời người nhà thì căn bệnh xuất hiện trên cơ thể bé D cách đây khoảng 5 năm, với một khối u mọc ở vùng lưng bé D lúc ấy chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay và bé đã được phẫu thuật cắt khối u này tại địa phương.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật 1 thời gian, khối u vẫn tái phát, đồng thời bé đi yếu dần và liệt hoàn toàn 2 chi dưới. Khi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 thì tình trạng của bé đã khá nặng: gù cột sống, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, mất cảm giác từ vùng đùi trở xuống và không kiểm soát được việc tiểu tiện.

Các BS chỉ định cho bệnh nhi chụp MRI (cộng hưởng từ) đã phát hiện có khối u rất lớn trong trung thất ăn lan vào trong lòng cột sống và chèn ép toàn bộ tủy sống đoạn ngực. Khối u đồng thời cũng ăn lan ra sau tạo thành 1 khối to ở lưng. Ca bệnh phức tạp theo đó một cuộc hội chẩn liên bệnh viện đã được thực hiện nhằm đánh giá đây là 1 trường hợp u trung thất ăn lan chèn ép tủy phức tạp và phải phẫu thuật càng sớm càng tốt. Ca mổ cho bé đã kéo dài 6 tiếng.

Các BS của ba bệnh viện đã bóc toàn bộ khối u trong lòng tủy, sau đó tiếp tục cắt phần u trong lòng ngực và bắt ốc cố định lại cột sống. Kết quả của cuộc mổ là 3 khối u có kích thước 9x8x3cm (trong lồng ngực); 8x3x2cm (trong lòng cột sống) và 7x6x4cm (ở da vùng lưng) đã được bóc tách lấy ra trọn vẹn. Hiện bé đã tạm ổn định, ăn uống tốt, có cảm giác lại từ vùng gối trở lên

H.Nga
.
.
.