Sức khỏe hai bé song sinh dính liền vẫn ổn

Thứ Sáu, 28/02/2014, 19:22
Chiều 28/2, ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện (BV), Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 1, TP HCM cho biết, sau 1 ngày được phẫu thuật tách rời, hiện sức khỏe 2 bé tạm ổn định, chưa có dấu hiệu gì đáng lo ngại về vấn đề sinh mạng. Các bé đang được chăm sóc, theo dõi chặt về tình trạng huyết động học, nhất là đánh giá các nguy cơ nhiễm trùng và chăm sóc dinh dưỡng đặc biệt để nâng tổng trạng.

Trả lời câu hỏi về lý do 2 bé lại được phẫu thuật tách dính rất sớm như vậy, BS Hiếu cho biết, đây cũng là áp lực rất lớn cho ê kíp phẫu thuật khi 2 bé mới 5 ngày tuổi, số cân nặng như nhau( 2kg/bé), và cả 2 mang nhiều dị tật. Kinh nghiệm cho thấy các ca tách dính thông thường phải được nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt cả năm sau mới thực hiện phẫu thuật tách dính.

Ca phẫu thuật tập trung 8 phẫu thuật viên, 4 bác sĩ gây mê hồi sức và nhiều BS các chuyên khoa.

Tuy nhiên trong cặp song sinh này, 1 trong 2 bé có dị tật hậu môn không bình thường, việc ra phân không tốt, ứ phân trong ruột, có thể vỡ, rất dễ dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng. Là cặp song sinh dính liền thì nhiễm trùng xảy ra sẽ “lây” từ bé này sang bé kia. Càng để lâu không phẫu thuật, sinh mạng 2 bé đều bị đe dọa nên lãnh đạo BV đã quyết định phẫu thuật sớm cho hai bé. “Như vậy ta đã ở thế chủ động”, BS Hiếu nói.

ThS.BS Đào Trung Hiếu, người đã đảm nhiệm vai trò chính 4 ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền tại BV Nhi đồng 1- TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, theo BS Hiếu, việc chống nhiễm trùng, tập trung chăm sóc cho cả 2 bé trong tuần đầu vô cùng quan trọng. Mọi phương án đều đã được chuẩn bị. Ê kíp mổ cũng như chăm sóc hồi sức cho ca này huy động nhân sự từ nhiều chuyên khoa trong BV: Từ chẩn đoán hình ảnh, huyết học, chuyên sâu sơ sinh, hồi sức cấp cứu, tới tim mạch…

Đặc biệt, BV đã đã tập trung rất nhiều phương tiện chẩn đoán đặc biệt nhằm phát hiện dị dạng của cả 2 bé, nhất là thiết bị siêu âm và chụp Ci ti để can thiệp kịp thời trước, trong, và sau phẫu thuật

H.Nga
.
.
.