Sợi Carbon làm từ không khí?

Thứ Sáu, 21/08/2015, 14:20
Sợi carbon nano là một trong các loại vật liệu tốt nhất hiện nay, nó xuất hiện trên nhiều thứ từ gậy đánh Golf đến tàu vũ trụ Tuy vậy loại vật liệu này lại có giá quá đắt nhưng mới đây các nhà khoa Mỹ đã tìm ra cách khắc phục điều này bằng việc sản xuất sợi Carbon nano từ.... không khí.

Giáo sư Stuart Licht của Đại học George Washington giải thích phát kiến của mình như sau: Một hệ thống năng lượng mặt trời tạo ra dòng điện chỉ vài volt sẽ được dẫn vào thùng điện phân chứa muối nóng chảy. Dưới tác dụng của điện phân, khí CO2 trong không khí được hấp thụ và sợi carbon dần hình thành quanh các điện cực.

Sợi carbon làm từ không khí.

Tại cuộc họp của Hội Hóa học Mỹ ở Boston, nói phương pháp sản xuất mới của mình giáo sư Stuart Licht cho rằng: "Cho đến hiện nay các sợi carbon nano là quá đắt với nhiều lĩnh vực và nếu làm giá thành của chúng giảm xuống thì khả năng ứng dụng sẽ rộng rãi hơn".

Ý tưởng sản xuất các sản phẩm hữu ích từ CO2 khá phổ biến tuy nhiên không có nhiều ý tưởng thành công, tuy nhiên giáo sư Licht tin tương vào thiết kế của mình. Nhà khoa học Mỹ còn gợi ý rằng nếu được đưa vào sản xuất với quy mô lớn nó có thể làm giảm nồng độ CO2 trong không khí (khi CO2 trong khí quyển bị coi là một trong các nguyên nhân tạo ra hiện tượng nóng lên của trái đất).

Phương pháp mới của giáo sư Licht có thể tạo ra 10G sợi carbon trong 1 giờ.
Sợi carbon hình thành dẫn trên điện cực của thiết bị.

Tuy nhiên phương pháp của giáo sư Licht không nhận được nhiều sự tán thưởng của đồng nghiệp.

Tiến sĩ Katy Armstrong, một kỹ sư hóa học tại Đại học Sheffield đánh giá ý tưởng trên rất hứa hẹn trên quy mô phòng thí nghiệm song cho rằng ý tưởng của giáo sư Lich là hơi "có vấn đề".

Đồng quan điểm này còn có Tiến sĩ Paul Fennell, một kỹ sư hóa học và nhà nghiên cứu năng lượng sạch tại trường Imperial College London, ông Fennell cho rằng việc lấy đi CO2 đủ để khiến khí hậu thay đổi là không khả thi.

Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.