Siêu chiến binh định hướng và xử lý thông tin bằng… lưỡi

Thứ Sáu, 26/05/2006, 07:50

Thay vì cầm và nhìn vào hải bàn và thiết bị âm thanh cầm tay để định hướng, các thợ lặn đặc nhiệm có thể xử lý thông tin thông qua lưỡi của chính họ, do vậy tay và mắt của người nhái hoàn toàn không bị vướng bận gì cả.

Các nhà khoa học quân sự sắp sửa sử dụng lưỡi người như một công cụ chính trong hình ảnh một siêu chiến binh. Người này sẽ nắm giữ tất cả những khả năng tốt nhất của đại diện các loài trong thế giới động vật. Theo Viện trưởng Ken Ford, Viện nghiên cứu Nhận thức Người và Máy thuộc tiểu bang Florida (FIHMC, Mỹ) của ông chuyên trang bị công nghệ hiện đại cho con người để giúp cho máy móc trở nên thân thiện với người sử dụng hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Viện FIHMC đang tiến hành một công trình nghiên cứu cho phép các chiến sĩ biệt động có tầm quan sát rộng đến 360 độ về đêm, và cho toán đặc nhiệm hải quân SEAL những nhận biết về âm thanh trong đầu họ - trong lúc vẫn đủ khả năng quan sát bình thường dưới nước. Như vậy có thể nói nếu binh sĩ có những khả năng nêu trên, khoa học viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực.

Thiết bị nêu trên, được gọi là Cổng não (Brain Port), được nghiên cứu đầu tiên cách nay 30 năm do công của Tiến sĩ Paul Bach-y-Rita, một nhà khoa học thần kinh Trường đại học Wisconsin. Bach-y-Rita bắt đầu quan sát những hình ảnh từ một camera gắn trên các điện cực dán trên lưng người tham gia thử nghiệm. Về sau ông phát hiện lưỡi là vật truyền tín hiệu siêu việt.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học dùng một dải hẹp plastic đỏ nối Cổng não với lưỡi, nơi 144 vi điện cực truyền thông tin qua các sợi thần kinh lên não. Theo Tiến sĩ Anil Raj, trưởng nhóm khoa học gia của dự án này, thay vì cầm và nhìn vào hải bàn và thiết bị âm thanh cầm tay để định hướng, các thợ lặn đặc nhiệm có thể xử lý thông tin thông qua lưỡi của chính họ, do vậy tay và mắt của người nhái hoàn toàn không bị vướng bận gì cả.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu chứng minh người mù có thể tìm thấy lối ra cửa, biết có người bước đi trước mặt họ, và thậm chí còn bắt được quả bóng nữa. Hãng tin AP cho biết, một phiên bản của thiết bị này, theo mong đợi có thể sớm được tung ra thị trường, còn có thể giúp phục hồi trạng thái cân bằng cho những người có hệ thần kinh tiền đình ở tai trong bị tổn thương do dùng sai chỉ định thuốc kháng sinh.

 Cục Quản lý các dự án nghiên cứu nâng cao của Bộ Quốc phòng Mỹ đã tài trợ cho chương trình này. Michael Zinszer, cựu đặc nhiệm hải quân SEAL và nay là Giám đốc Trường điều tra hiện trường gây án dưới nước (thuộc Đại học Florida), cũng tham gia thử nghiệm dùng lưỡi truyền tín hiệu tại một hồ bơi. Ông cảm thấy thích vì cảm giác trên lưỡi của mình giống như đang nhai kẹo Pop Rocks.

 Các nhà điều tra hiện trường án mạng dưới nước trong tương lai gần có thể dùng thiết bị này để nhận dạng các mẫu tìm kiếm, truyền tín hiệu cho nhau và “nhìn thấy” thông qua lưỡi của mình, tuy khó tin mà có thật - theo cách nói ví von của Zinszer. Anil Raj cho rằng mục tiêu tối thượng đối với quân sự là tay và mắt của người nhái hải quân phải thật rảnh rang, để quan sát có gì trồi lên từ bùn hay không và hành động trong nháy mắt. Âm thanh chỉ là bước tiếp theo.

Raj và nhóm trợ lý nghiên cứu bỏ ra nhiều giờ liền thử nghiệm thiết bị này tại một hồ bơi trong nhà thuộc khu liên hợp điền kinh của Trường đại học West Florida. Họ dự tính chính thức biểu diễn hệ thống này cho các thợ lặn hải quân và thủy quân vào tháng 5/2006. Nếu được, hệ thống thiết bị mới sẽ được sản xuất và sẵn sàng sử dụng trong vòng 6 tháng tới. Raj hoan hỉ nhận xét: “Bằng chính cái đầu và lưỡi của mình, mọi binh sĩ đều có khả năng hoạt động xuyên màn đêm mà không cần đến ống nhòm tia hồng ngoại”

Minh Nhựt (theo Pravda và Trud)
.
.
.