Sai lầm thường gặp khi chăm sóc da

Chủ Nhật, 26/07/2009, 10:08
Chăm sóc làm đẹp da mặt là nhu cầu của rất nhiều chị em phụ nữ. Tuy vậy, có nhiều chị em chưa biết cách chăm sóc da mặt đúng cách và thường mắc những sai lầm vụn vặt, khiến việc làm đẹp kém hiệu quả. Thậm chí có chị em tốn nhiều tiền mua các loại kem, dưỡng chất cao cấp, nhưng lại bị dị ứng, nổi mụn… khi sử dụng.

Chúng tôi đã trao đổi với TS Nguyễn Viết Lượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp kiêm Phụ trách Trung tâm da liễu thẩm mỹ - Viện Bỏng quốc gia về những lỗi rất thường gặp của chị em phụ nữ khi chăm sóc da mặt và cách làm đẹp đúng, đơn giản.

Dưỡng da theo quảng cáo

Gần đây, có khá nhiều chị em phải vào Viện Bỏng quốc gia vì bị dị ứng với một loại mỹ phẩm được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dù có công dụng làm trắng da, nhưng có chị bị dị ứng, nổi mẩn đỏ đến mức sau khi hồi phục, da chuyển sang màu… đen bóng. Điều này chưa hẳn là do sản phẩm có chất lượng kém, mà đơn giản là vì có rất nhiều chị em dùng sản phẩm dưỡng da theo quảng cáo, không biết chúng có phù hợp với làn da của mình hay không. Sản phẩm càng được quảng cáo rầm rộ càng được dùng nhiều và số bệnh nhân bị dị ứng có thể từ đó tăng theo.

Không biết da mình thuộc loại nào

Làn da của mỗi người rất khác nhau và khó có loại mỹ phẩm nào phù hợp với mọi loại da. Tuy vậy, có không ít chị em chọn sản phẩm theo quảng cáo, theo thương hiệu hay giá tiền, mà không biết da mình thuộc loại nào. Trên thực tế, mỗi loại da sẽ có những sản phẩm tương ứng cho hiệu quả làm đẹp. Ví dụ, người có làn da mỏng, xu hướng khô hoặc da nhạy cảm lại dùng sản phẩm có tính chất tẩy lột, dù trước mắt sẽ tạo cảm giác da mịn, trắng hơn hẳn, nhưng lâu dần sẽ khiến bào mòn da, gây vết lồi lõm, thiếu tính đàn hồi, nặng hơn có thể gây bỏng nhẹ. Do đó, việc biết da mình thuộc loại nào để chọn sản phẩm phù hợp là hết sức quan trọng. Hơn nữa, mỗi loại da đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Ví dụ, người có da dày, nhiều dầu có thể có nhược điểm là da kém mịn màng, hay nổi mụn, nhưng lại có ưu điểm là ít và lâu hình thành nếp nhăn hơn. Người có da mỏng, khô có ưu điểm là da mịn đẹp, nhưng lại có nhược điểm dễ sinh nếp nhăn và dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường hơn. Vì thế, việc hiểu biết về làn da của chính mình còn giúp chị em chọn được cách làm đẹp, chăm sóc phù hợp về lâu dài.

Trang điểm cả ngày 

Đa số các loại mỹ phẩm màu hiện nay vẫn chứa nhiều chì, vì chì có đặc điểm rất mịn, lên màu đẹp và có độ bám rất cao. Tuy nhiên, chì lại gây hại cho làn da. Đặc biệt, kem nền là sản phẩm nguy cơ gây hại hơn cả, vì chúng dính chặt và có thể thâm nhập sâu vào da qua lỗ chân lông. Do đó, chỉ nên lưu mỹ phẩm trang điểm trên mặt dưới 2 giờ liên tục. Điều này là khá bất ngờ bởi nhiều chị em có thói quen trang điểm từ sáng, đến tối mới tẩy trang và làm sạch da mặt. Theo các chuyên gia, dù hơi bất tiện, nhưng chị em nên cố gắng làm sạch da ít nhất vào buổi trưa, sau đó nếu cần thiết thì trang điểm lại, vì như vậy sẽ giảm hại hơn cho làn da.

Bảo vệ da sai cách

Nhiều chị em đeo khẩu trang, kính đen, mặc áo chống nắng cẩn thận mỗi khi ra đường, nhưng làn da chưa hẳn được bảo vệ tối ưu, vì không ngăn được tia tử ngoại - tác nhân số 1 làm xấu da. Muốn ngăn tia tử ngoại, nên dùng sản phẩm dưỡng, kem chống nắng trước khi ra đường. Với khí hậu nóng ẩm ở nước ta, không nên dùng sản phẩm dưỡng da dạng kem, mỡ, mà nên dùng dạng gel, dung dịch, liquid (dung dịch hơi sánh) hoặc nhũ. Còn với kem chống nắng, không nhất thiết phải dùng loại có chỉ số SPF cao. Vì chỉ số này tương ứng với thời gian kem phát huy tác dụng, còn mức độ chống tia tử ngoại là gần tương đương nhau. Hơn nữa, lưu kem chống nắng lâu trên da không tốt, chỉ nên chọn chỉ số SPF phù hợp với thời gian ra nắng.

Chăm sóc da đúng cách

Hoàn toàn có thể chăm sóc da mặt đúng cách, hiệu quả mà không tốn thời gian, tiền bạc và cầu kỳ. Nên chọn loại sữa rửa mặt, sản phẩm dưỡng phù hợp với làn da mình và tập thói quen rửa mặt với sữa và bôi kem dưỡng 2 lần mỗi ngày khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Không nên lạm dụng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày, nhưng nếu chỉ rửa mặt với nước, khăn thì không thể làm sạch da mặt. Quan niệm buổi tối không nên bôi sản phẩm dưỡng để cho da "thở" là không đúng, vì nếu chọn loại dưỡng phù hợp thì da vẫn thông thoáng sau khi bôi. Một điều rất quan trọng nữa là làn da có cơ chế nuôi dưỡng từ bên trong. Các loại dưỡng chất quý hiếm, đắt tiền từ tảo biển, sâm, vàng đắp lên da mặt chưa hẳn có tác dụng tốt bằng cách đơn giản, không tốn kém là chị em ăn đủ dinh dưỡng, bổ sung hoa quả, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, hạn chế dùng các chất kích thích và giải tỏa stress hằng ngày

Trần Tân Hương (thực hiện)
.
.
.