Sahara từng xanh tươi và có người ở

Thứ Sáu, 15/08/2008, 19:24
Các nhà khoa học vừa tình cờ phát hiện ra bộ xương của một phụ nữ nhỏ bé đang ôm hai đứa trẻ, nằm trên một thảm hoa 5000 năm trước trên vùng sa mạc Sahara cằn cỗi ngày nay.

Nghĩa trang kinh ngạc này đã cung cấp bằng chứng về hai nền văn minh từng sống ở đây, cách nhau 1.000 năm, khi mà Sahara còn ẩm ướt và xanh tốt.

Paul Sereno từ Đại học Chicago và cộng sự đang tìm kiếm các hóa thạch khủng long tại Niger thì tình cờ phát hiện ra điều này. Khoảng 200 ngôi mộ người được tìm thấy ở đây trong năm 2005 và 2006, bên cạnh xác của động vật, các loài cá lớn và cá sấu.

"Ở bất cứ đâu bạn đào lên, đều có những mảnh xương của các loài động vật vốn không sống trong sa mạc. Tôi nhận ra rằng chúng tôi đang đứng trên một Sahara xanh tốt", Sereno nói.

Nghĩa địa này lộ ra do gió nóng của sa mạc, gần một nơi xưa kia là một cái hồ. Nó nằm trong vùng Gobero, trong sa mạc Tenere khắc nghiệt của Niger, còn được biết đến như là một "sa mạc trong sa mạc".

Những bộ xương người thuộc hai quần thể khác nhau, sống vào hai thời kỳ ẩm ướt cách nhau bởi một giai đoạn khô hạn.

Các xét nghiệm định tuổi bằng phóng xạ carbon cho thấy những người sống gần đây nhất cũng vào khoảng 1.000 năm trước khi người Ai Cập xây kim tự tháp. Nhóm thứ nhất chiếm lĩnh vùng này khi Sahara ở thời kỳ ẩm ướt nhất, khoảng 10.000 đến 8.000 năm trước. Nhóm người thứ hai sống cách đây khoảng 7.000 đến 4.500 năm