Rắn cổ đại có chân?

Thứ Bảy, 12/04/2008, 09:21
Một con rắn cổ đại hóa thạch được tìm thấy ở vùng Lebanese được các nhà khoa học xác định có những đặc điểm khác với loài rắn hiện tại: nó có 2 chân.

Các nhà nghiên cứu ở Pháp đã dùng hệ thống tia X để xác minh mảnh đá hóa thạch có chứa chú rắn cổ. Qua các kết quả từ hệ thống chụp tia X, các nhà khoa học phát hiện, con rắn này có 1 chân nhìn rõ ngay, còn chân kia thì được chôn dưới mặt ngoài của mảnh đá.

Nhà nghiên cứu của Bảo tàng Quốc Gia Pháp cho biết, họ chắc chắn con rắn này có 2 chân và từ những nghiên cứu họ hy vọng sẽ tìm ra các đặc tính đặc biệt khác của loài rắn cổ.   

Con rắn này được xác định dài 85cm và xuất hiện cách đây khoảng 92 triệu năm trước. Các nhà nghiên cứu còn nói họ có thể nhìn thấy cả các mắt chân của chú rắn. Tuy nhiên, hiện tại họ vẫn chưa tìm nhìn thấy những ngón chân của chúng.

Chú rắn cổ đại này cũng có những đặc điểm giống loài rắn hiện đại như loài trăn Nam Mỹ và loài trăn hoa.

Tuy nhiên, lại xuất hiện thêm 2 giả thuyết. Giả thuyết thứ nhất, đây có thể mảng hóa thạch của một chú thằn lằn. Còn giả thuyết kia lại thiên về một loài động vật bò sát dưới biển.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu mảng đá hóa thạch. Họ lấy các mẫu của mảnh đá xem xét, chụp bằng hệ thống tia X nhiều lần.

Ngoài hệ thống tia X, các nhà nghiên cứu còn dùng các kỹ thuật 3D để tìm hiểu chi tiết. Họ muốn nghiên cứu các cấu trúc bên trong và dùng các biện pháp khác để có câu trả lời hợp lý nhất

Minh Nhật (theo BBC News)
.
.
.