TP Hồ Chí Minh quyết tâm trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện

Thứ Hai, 12/10/2020, 12:22
Ngày 12/10, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)  đồng hành cùng UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những sự kiện quan trọng thể hiện sự quyết tâm của TP Hồ Chí Minh trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện. 

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Thành Ủy, Hội đồng nhân dân, UBND TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Viettel cùng lãnh đạo các các Sở - Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân 24 quận/huyện, các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố.

Sau khi Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vào tháng 6/2020, TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng và ban hành Chương trình chuyển đổi số của thành phố; đồng thời hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội – Viettel triển khai không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số.

Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh

Không gian này được phát triển và hình thành nhằm góp phần thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi số của thành phố hướng đến việc phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các ngành. Tạo ra không gian để người dân thành phố tham quan, trải nghiệm các sản phẩm/công nghệ số/chính quyền điện tử/đô thị thông minh qua đó nhìn được bức tranh tổng thể về quá trình chuyển đổi số và cảm nhận được những dịch vụ công, quyền lợi người dân sẽ được thụ hưởng trong tương lai khi Chính quyền thành phố đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong quá trình xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Ông Nguyễn Thanh Nam – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại buổi lễ.

Đồng thời, tạo ra khu vực trưng bày cho các doanh nghiệp công nghệ trên địa bàn thành phố trình diễn các sản phẩm/công nghệ số phục vụ Chương trình chuyển đổi số của thành phố. Ngoài việc tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp công nghệ còn có cơ hội trao đổi, giao lưu, kết nối và hợp tác với nhau nhằm phát triển các sản phẩm và công nghệ số phục vụ xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh và phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tại sự kiện này, với vai trò là doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, Viettel đã trình diễn các Hệ sinh thái giải pháp công nghệ trọn vẹn trên tất cả các lĩnh vực như: Chính quyền điện tử, Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Y tế thông minh, Giáo dục thông minh, Giao thông thông minh, Doanh nghiệp thông minh, Nhà ở thông minh, Thanh toán số và các công nghệ 5G…

Hiện nay, Viettel đã và đang chuyển dịch từ đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT thành đơn vị cung cấp dịch vụ số, với mục tiêu kiến tạo xã hộ số. Các giải pháp công nghệ được Viettel xây dựng đồng bộ, lấy người dân làm trung tâm, được “may đo” theo nhu cầu của từng lĩnh vực và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, đồng thời kết hợp với các tri thức ngành để mang đến các giải pháp tối ưu nhất. 

Hệ sinh thái Chính quyền điện tử rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền, giúp các nhà quản lý có thể điều hành thành phố thông minh. 

Hệ sinh thái y tế Viettel hướng đến mục tiêu mỗi người dân có một trợ lý riêng về sức khỏe thông minh, được chăm sóc sức khỏe trọn đời và toàn diện. 

Hệ sinh thái Giáo dục tạo ra sự kết nối nhanh chóng cho các đối tượng trong ngành giáo dục từ cấp quản lý tới học sinh, phụ huynh và giáo viên. 

Hệ sinh thái giao thông thông minh quản lý toàn bộ mạng lưới giao thông tại thành phố, điều tiết giao thông, và kết nối các phương tiện giao thông dựa trên công nghệ IoT. 

Hệ sinh thái doanh nghiệp thông minh hướng cung cấp giải pháp tổng thể 3 lớp từ Hạ tầng - Quản trị - Chuyên ngành, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng hiệu quả.  

Ông Nguyễn Thanh Nam – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh: “Với sứ mệnh “kiến tạo xã hội số” cùng thế mạnh về Hạ tầng số lớn nhất Việt Nam, làm chủ các công nghệ lõi tiên tiến nhất và đội ngũ nhân sự chất lượng cao, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ, Bộ/Ban/Ngành các địa phương và Doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số. Đặc biệt sẽ đồng hành cùng Tp. HCM hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số, hướng tới xây dựng nền kinh tế số, xã hội số".  

Trong thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục ứng dụng các nền tảng công nghệ 4.0 hiện đại như: Cloud, IoT, Big Data, AI, AR/VR, Blockchain… để hoàn thiện và mở rộng các Hệ sinh thái ngành, tạo ra một cuộc cách mạng số trên từng lĩnh vực, đưa công nghệ đến từng ngõ ngách của cuộc sống.

Sở Thông tin – Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh sẽ được mở cửa miễn phí trong vòng 1 tháng để người dân có thể đến tham quan, trải nghiệm các giải pháp, công nghệ số hiện đại.

Không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Khóa XI, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố triển khai thành công Chương trình chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh, hướng đến việc phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số các ngành. 



Nguyễn Cảnh
.
.
.