Quân đội Mỹ dự định triển khai trang phục đổi màu

Thứ Hai, 04/04/2016, 14:51
Lầu Năm Góc sẽ phát triển một loại quân phục thông minh với sự kết hợp của 52 hãng công nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, 37 tổ chức đối tác trên 28 bang của nước Mỹ.

Trong số này có thể bao gồm rất nhiều tên tuổi như nhà sản xuất như hãng nhà sản xuất thiết bị âm thanh Bose, hãng sản xuất chip máy tính Intel, và nhà sản xuất sợi nano FibeRio, công ty sợi Warwick Mills, Buhler Yarns, hãng sản xuất thể thao Nike.

Quân phục tương lai sẽ tự chuyển màu phù hợp với môi trường binh lính hoạt động. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một ngân khoản 317 triệu USD cho hoạt động nghiên cứu các loại sợi thông minh mà từ đó có thể tạo ra các bộ quân phục công nghệ cao cho binh lính và nhân viên quốc phòng. Bộ quân phục mới có thể thay đổi màu sắc ngụy trang phù hợp với môi trường, phát hiện và cảnh báo nguy cơ nhiễm độc hay kiểm tra sức khỏe của người mặc.

Sở dĩ như vậy bởi sợi dệt lên các bộ quân áo đó gần như trong suốt nhưng lại có thể hiện thị các loại màu sắc tương tự như môi trường xung quanh. 

Ví dụ khi người lính từ vùng cát sa mạc vào khu vực có cây cối, các cảm biến gắn trên bộ quân áo sẽ tự động phát hiện và chuyển đổi màu sắc quần áo sao cho phù hợp với màu cây ở đó.

Lầu Năm góc có thêm 1 dự án tham vọng

Ngoài ra hệ thống âm thanh gắn kèm trên quần áo có thể giúp binh lính trao đổi trực tiếp với chỉ huy hoặc các cảm biến chất độc cũng sẽ tự động hoạt động và đổi màu (thường là chuyển sang màu đỏ) một phần trên bộ quần áo để cảnh báo người mặc.

Mô tả về ích lợi của việc áp dụng tiến bộ công nghiệp dệt và sợi vào quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra ví dụ về việc đưa một cảm biến trên sơi nylon trên trên dù nhằm phát hiện sớm các vết rách dù là nhỏ nhất cũng có thể cứu mạng nhiều lính Mỹ trong thực tế.

Đơn vị điều phối các hợp đồng của Bộ Quốc phòng Mỹ có trụ sở tại New Jersey quản lý dự án này và dự định huy động thêm 250 triệu USD  từ khu vực tư nhân và chính quyền địa phương trong 5 năm tới.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.