Phục dựng bộ xương cá voi khổng lồ

Thứ Bảy, 28/07/2012, 11:55
Chiều 27/7, ông Ngô Văn Nghĩa - Trưởng phòng VHTT huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, trong 2 ngày 27 và 28/7, UBND huyện Lý Sơn phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra toàn bộ hai bộ xương cá voi khổng lồ được người dân thờ phụng tại Lăng Tân, xã An Vĩnh, trước khi tiến hành thực hiện đề án phục dựng bộ xương cá voi. Đây là bộ xương cá voi được người dân đánh giá lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài trên 20m.

Huyện đảo Lý Sơn không những được biết đến kho tàng sống về Hoàng Sa – Trường Sa mà còn là nơi lưu giữ xương cá voi nhiều nhất cả nước. Hàng chục lăng trên đảo đang thờ tự loài cá này theo nghi thức tín ngưỡng dân gian miền biển. Mỗi xương sườn cá voi dài gần 10m, chiều ngang của mỗi đốt sống dài bằng sải tay người lớn.

Kiểm tra bộ xương cá voi khổng lồ trước khi phục dựng.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, có thể xem đây là bảo tàng xương cá voi độc đáo gắn liền với hành trình hàng trăm năm xây dựng huyện đảo Lý Sơn. Hiện Lăng Tân đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Việc phục dựng bộ xương cá voi không chỉ nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên vùng biển Đông

T. Sự
.
.
.