Phóng viên “hack” cuộc họp của quan chức EU

Thứ Hai, 23/11/2020, 20:10
Cuộc họp của các quan chức quân sự Liên minh châu Âu (EU) thông qua ứng dụng họp trực tuyến bị gặp phải cảnh dở khóc dở cười khi bị một phóng viên “xâm nhập”.


Thông tin được tờ Daily Mail đăng tải mới đây cho biết cuộc họp quan trọng dành cho các quan chức quân sự EU đã bất ngờ gặp sự cố khi bị một “người lạ” truy cập vào. Danh tính “người lạ” được xác định là một phóng viên công nghệ có tên Daniel Verlaan của kênh RTL Nieuws.

Phóng viên Daniel Verlaan của kênh RTL Nieuws bất ngờ truy cập vào cuộc họp trực tuyến của các quan chức quân sự EU.

Lý giải cho việc mình truy cập vào được cuộc họp trên, phóng viên Verlaan cho biết anh đã đăng nhập thông qua hình ảnh mà Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld chia sẻ lên mạng xã hội Twitter, trong đó có một đoạn mã PIN liên quan đến cuộc họp. Mặc dù đoạn mã này thiếu đi số cuối cùng nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, Verlaan đã đăng nhập thành công. Hình ảnh của nam phóng viên này bất ngờ xuất hiện khiến tất cả các quan chức tham gia cuộc họp ngỡ ngàng trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld.

Sự cố lần này một lần nữa cho thấy mối lo về việc đảm bảo an toàn bảo mật mà người dùng có thể gặp phải đối với ứng dụng họp trực tuyến.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 lan nhanh trên khắp thế giới, chính quyền nhiều quốc gia đã tiến hành cách ly xã hội, nhiều hoạt động quan trọng của chính phủ các nước được thay bằng họp trực tuyến thông qua phần mềm. Tuy nhiên, đi cùng với sự tiện lợi lại là mối lo về bảo mật.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thông tin cũng đưa ra cảnh báo về việc ứng dụng họp trực tuyến tồn tại một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng như mã hóa dữ liệu đầu cuối kém, dễ dàng bị dò quét ID cuộc họp, lỗ hổng liên quan đến đường dẫn UNC (Universal Naming Convention).

B.Châu (t/h)
.
.
.