Phối hợp đấu tranh, loại bỏ những thông tin độc hại trên Internet

Thứ Sáu, 30/10/2009, 09:06
Về lâu dài, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải tính đến việc phối hợp với một số tổ chức, đơn vị quốc tế cung cấp các dịch vụ Internet xuyên biên giới trong việc loại bỏ những thông tin nguy hại đến an ninh quốc gia cũng như thuần phong mỹ tục của đất nước.

Ngày 28/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo về hoạt động trang thông tin điện tử quy định tại Nghị định số 97/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Theo thống kê của Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, đến đầu năm 2009, đã có gần 1.500 tổ chức, đơn vị được cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, số lượng các trang thông tin điện tử hiện đang hoạt động trên thực tế vượt xa con số này rất nhiều. Ngoài việc hoạt động khi chưa có giấy phép, vi phạm Luật Báo chí, nhiều trang tin điện tử tổng hợp tập trung quá mức vào thông tin, hình ảnh câu khách, phản cảm làm xói mòn sự trong sáng của tiếng Việt, các giá trị thuần phong mỹ tục.

Ông Ngô Huy Toàn, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng: Trên thực tế, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp đã không chỉ dừng lại việc trích dẫn lại thông tin từ các nguồn chính thống mà thậm chí tổ chức thu thập tin tức, viết bài như bất kỳ cơ quan báo chí nào. Điều khác biệt duy nhất là những trang thông tin này không có chức danh tổng biên tập được pháp luật công nhận. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí sửa đổi năm 1999. Mặt khác, việc các trang thông tin điện tử này copy từ các báo như hiện nay là sai Luật Báo chí. Và nếu xét ở khía cạnh bản quyền, các trang tin điện tử này cũng vi phạm.

Điều khiến nhiều người lo ngại là trong thời gian vừa qua, trên mạng Internet (cụ thể là các trang thông tin điện tử và mạng xã hội trực tuyến) xuất hiện nhiều thông tin độc hại như phản động, chống phá nhà nước; đồi trụy, khiêu dâm và lừa đảo; lợi dụng các diễn đàn để bôi nhọ, vu khống cá nhân và cả tập thể… Nguy hại hơn, phần lớn các nội dung độc hại này được cung cấp bởi các trang thông tin điện tử không rõ nguồn gốc, được lưu giữ trên các máy chủ nước ngoài và không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.

Theo ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đây cũng là một thách thức chung đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Về lâu dài, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải tính đến việc phối hợp với một số tổ chức, đơn vị quốc tế cung cấp các dịch vụ Internet xuyên biên giới trong việc loại bỏ những thông tin nguy hại đến an ninh quốc gia cũng như thuần phong mỹ tục của đất nước

Hoàng Mai
.
.
.