Cần Thơ:

Phẫu thuật thành công một bệnh nhân bị hoại tử chân

Chủ Nhật, 18/08/2013, 15:02
Chiều 17/8, bác sĩ Ngô Đức Hải, Trưởng khoa ngoại B, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ bắc cầu động mạch đùi khoeo cho một bệnh nhân bị hoại tử chân do tắc động mạch chi dưới, tránh việc cắt cụt chân cho bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Mãnh, (74 tuổi, ngụ tại xã Ngãi Lộ B, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long). Trước đó, ông Mãnh đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khám trong tình trạng bàn chân bị lở và đau nhức dữ dội. Sau khi khám và làm các xét nghiệm đánh giá, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân bị hoại tử bàn chân phải do thiếu máu bán cấp, viêm tắc mạch mạn tính 2 chân và tiến hành phẫu thuật nối mạch để điều trị cho bệnh nhân.

Kết quả chụp CT mạch máu phát hiện động mạch đùi 2 bên của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn, cẳng bàn chân 2 bên chỉ được tưới máu nhờ vào các nhánh nối bàng hệ. Chân phải thiếu máu nặng nề hơn nên bàn chân đã có dấu hiệu hoại tử. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - khoeo bên phải bằng mảnh ghép tĩnh mạch hiển lớn tự thân, tránh việc cắt cụt chân cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng, do các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiến hành. Sau phẫu thuật, bàn chân của bệnh nhân đã ấm lên, mạch cổ chân đã có lại, các chỗ hoại tử có dấu hiệu phục hồi và bệnh nhân hết đau nhức hoàn toàn.

Chân của ông Mãnh đã phục hồi sau ca mổ.

Theo bác sĩ Hải, hẹp tắc các động mạch ở chân là bệnh lý rất nguy hiểm. Thường biểu hiện bằng dấu hiệu đau cách hồi (đau tăng khi đi lại, ngồi nghỉ đỡ đau, đi lại tiếp tục đau). Bệnh nhân cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu không được điều trị tốt, bênh nhân có thể hoại tử chân và buộc phải cắt cụt. Thường là phải cắt cụt chân đến 1/3 dưới đùi. Điều trị tốt nhất là mổ bắc cầu mạch máu để tạo dòng máu khác xuống nuôi phần chân bên dưới. Cầu nối tốt nhất là tĩnh mạch của chính bệnh nhân. Nếu mổ bắc cầu được bằng cầu nối tĩnh mạch tự thân thì kết quả lâu dài rất tốt. Giúp bệnh nhân khỏi bị cắt cụt chân.

Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi mạch máu của bệnh nhân cho phép và êkíp mổ phải được đào tạo tốt, trang thiết bị đầy đủ. Bác sĩ Hải cho biết, trước đây phương pháp này chỉ được thực hiện tại các trung tâm lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Đức Văn
.
.
.