Phẫu thuật lấy thai nhi từ sản phụ bị ung thư phổi

Thứ Năm, 31/05/2012, 08:24
Ngày 29/5, Bệnh viện (BV) 175, Bộ Quốc phòng phối hợp cùng các chuyên gia BV Từ Dũ, TP Hồ Chí Minh tiến hành phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ Trần Thị Nga (32 tuổi) bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Chị Nga ngụ tại 7/79 Phan Huy Ích, phường 12, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, mắc bệnh hiếm muộn nên thực hiện thụ tinh bằng ống nghiệm. Khi mang thai đến tuần thứ 21 thì gia đình phát hiện chị đã bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối và đang di căn ra nhiều nội tạng vùng ổ bụng. Tình hình rất xấu, ảnh hưởng đến tính mạng của cả sản phụ và thai nhi.

Chị Nga được người thân đưa vào nhập viện 175 trong tình trạng nguy kịch nhưng với nguyện vọng giữ lại đứa con.

Ngày 28/5, khi người mẹ có triệu chứng diễn biến bất lợi, suy hô hấp, kèm theo dấu hiệu chuyển dạ. BV đã triệu tập lực lượng khẩn cấp gồm Khoa Hồi sức tích cực, Sản, Cấp cứu cùng ê kíp BS từ BV Từ Dũ gồm Trưởng khoa Gây mê, Trưởng khoa Điều dưỡng BV Từ Dũ tiến hành hội chẩn và quyết định: chấm dứt thai kỳ bằng phẫu thuật lấy thai, lúc này sản phụ đã mang thai tuần thứ 31, tỉ lệ sống của thai cũng đã tăng hơn. Ca phẫu thuật thành công, các BS đã lấy được bé gái nặng 1,65kg, người mẹ an toàn.

Ths-BS Trần Quốc Việt khám cho chị Nga chiều 30/5 tại Khoa Hồi sức tích cực BV 175.

Ngày 30/5, Thượng tá - Ths-BS Trần Quốc Việt - Chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực BV 175 cho biết, cháu bé hiện đã được chuyển về BV Từ Dũ chăm sóc tại Khoa Hồi sức sơ sinh, còn người mẹ vẫn đang được chăm sóc tại Hồi sức tích cực BV 175. Hiện bé gái vẫn phát triển bình thường, tuy nhiên sức khỏe của người mẹ đã ung thư phổi giai đoạn 4 nên việc hồi phục sức khỏe là chưa thể nói trước điều gì.

Do đây là một trường hợp rất đáng thương nên BV trong những ngày qua đã hỗ trợ tối đa nhằm giúp bệnh nhân giảm bớt phần nào nỗi đớn đau trong bệnh tật. Sáng cùng ngày, BS Quốc Việt cũng đã nhờ điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực BV Từ Dũ chụp hình cháu bé bằng điện thoại gửi qua BV 175 để người mẹ được nhìn thấy mặt con. Khoa HS sơ sinh Từ Dũ cũng đang nỗ lực tối đa chăm sóc bằng những phương tiện tốt nhất cũng như thuốc men cho cháu bé

H.Nga
.
.
.