Phát triển chiến lược ghép tạng tại Việt Nam

Thứ Bảy, 04/12/2010, 16:30
Ngày 3/12, các chuyên gia, bác sĩ tại các đơn vị ghép tạng của Việt Nam và các chuyên gia trong lĩnh vực ghép tạng đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ đã tham dự Hội thảo "Chiến lược ghép tạng tại Việt Nam" do Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức, nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam.

Trong khoảng 18 năm bắt đầu thực hiện ghép tạng tại Việt Nam, việc ghép tạng từ người sống không đáp ứng nổi nhu cầu điều trị vì quá ít người có thể hiến tạng. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có 7 trường hợp được ghép thận thành công từ người chết não. Kết quả này cực kỳ có ý nghĩa mở đầu cho con đường ghép tạng từ nguồn tạng của người chết não, là niềm hy vọng cho những bệnh nhân có nhu cầu cũng như triển vọng cho sự phát triển ngành ghép tạng tại Việt Nam.

Giáo sư Nghiêm Đạo Đại, nguyên Giám đốc Phân khoa Ghép tạng, Bệnh viện Đa khoa Allegheny, Pittsburgh, PA (Hoa Kỳ) cho rằng: Việc khan hiếm nguồn hiến tạng xảy ra ở tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Số người đăng ký hiến tạng còn rất ít so với số người cần phải ghép tạng. Do đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để gia tăng số người hiến tạng, giúp mọi người hiểu hiến tạng là một việc làm mang tính nhân đạo, có thể giúp đỡ những người suy tạng vượt qua cơn hiểm nghèo.

Cũng theo GS Đại, để đảm bảo tính công bằng trong việc ghép tạng, ngành Y tế cần lập danh sách những người cần ghép tạng và khi có tạng từ người hiến thì người nhận sẽ được lấy ngẫu nhiên trong danh sách, xóa bỏ quan niệm hiến tạng chỉ để phục vụ cho những người giàu

H.Nga
.
.
.