Phát hiện quần thể di tích Chămpa có niên đại khoảng 1.000 năm

Thứ Năm, 30/06/2011, 09:56
Sáng 29/6, Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP Đà Nẵng đã chính thức công bố kết quả khai quật và các hiện vật Chămpa cổ có niên đại 1.000 năm được tìm thấy tại làng Phong Lệ, thuộc phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Như Báo CAND đã đưa tin, vào tháng 3, trong khi đào móng làm nhà, một hộ dân ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ,  TP Đà Nẵng đã phát hiện những hiện vật còn sót lại của nền văn hóa Chămpa. Ngay sau đó Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP Đà Nẵng phối hợp với Khoa Lịch sử Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tiến hành khai quật khẩn cấp di chỉ này.

Và cũng theo các nhà nghiên cứu văn hóa Chămpa của Việt Nam thì đây là một phát hiện và nghiên cứu mới nhất về một di tích khảo cổ Chămpa với niên đại cách đây khoảng 1.000 năm đã được tìm thấy tại làng Phong Lệ, thuộc phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Một trong những hiện vật Chămpa cổ có niên đại 1.000 năm được các nhà khảo cổ tìm thấy tại làng Phong Lệ.

Theo báo cáo kết quả, giai đoạn khai quật khẩn cấp trên tổng diện tích hơn 200m2 đã kết thúc, phát lộ 2 phế tích tháp Chàm có quy mô lớn, phần chân móng của tòa tháp được gia cố công phu, cùng với đó là gần 30 hiện vật còn tương đối nguyên vẹn như viên gạch có điêu khắc, các trụ đá, mảnh ngói... 

Hoài Thu
.
.
.