Phát hiện một công ty tiêu thụ sản phẩm chứa hóa chất độc hại dùng để sản xuất sữa, thực phẩm

Thứ Năm, 26/05/2011, 10:38
Cơ quan chức năng Đài Loan đã phát hiện cơ sở kinh doanh Yu Shen đã thêm trái phép hóa chất độc hại vào chất tạo đục - một loại phụ gia cho vào thực phẩm. Đây là lần đầu tiên phát hiện ra việc kinh doanh chất độc hại này.

Cơ quan điều tra đã có lệnh bắt giữ Lại Hậu Kiệt, người phụ trách xưởng sản xuất Yu Shen. Điều tra ban đầu cho thấy, Lại Hậu Kiệt đã tiêu thụ chất tạo đục không hợp chuẩn này trong suốt nhiều năm, đã cung cấp cho toàn Đài Loan, thậm chí còn bán cho cả các cơ sở chế biến thực phẩm tại Trung Quốc, Việt Nam.

Lại Hậu Kiệt là chủ đơn vị cung cấp chất tạo đục lớn nhất Đài Loan. Chất tạo đục này sau khi pha chế bằng dầu cọ tinh chế thì có thể dùng là chất phụ gia cho thực phẩm, nhưng do dầu cọ tinh chế giá thành cao nên Lại Hầu Kiệt đã dùng hóa chất công nghiệp cho vào chất tạo đục để giảm giá thành và cung cấp cho ít nhất 45 cơ sở sản xuất đồ uống, sữa, thậm chí cả những công ty nghiên cứu sinh học và xưởng thuốc để sản xuất thực phẩm chức năng ở Đài Loan. Cơ quan điều tra cho biết, giá của dầu cọ gấp 6 lần giá của hóa chất công nghiệp, sau khi kiếm rất nhiều tiền từ việc phạm tội,

Lại Hậu Kiệt còn đến TP Đông Quan, Trung Quốc xây dựng một xưởng sản xuất chất tạo đục với sản lượng khá lớn, vì xưởng này cung cấp hàng cho các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc và Việt Nam nên dự báo rằng thị trường đồ uống ở những nơi này rất có thể đã chứa chất tạo đục có hóa chất độc hại.

Cơ quan điều tra cho hay, Lại Hậu Kiệt thuộc Công ty Hương liệu Yu Shen, khu Trung Hòa, TP Tân Bắc, từ nhiều năm trước đã bắt đầu đặt mua một lượng lớn hóa chất công nghiệp trong thời gian dài từ một cơ sở sản xuất hóa chất ở khu Shi Chih, TP Tân Bắc để thêm vào chất tạo đục và tiêu thụ trái phép.

Cho đến khi Sở Y tế Đài Nam tình cờ đi kiểm tra mới phát hiện thực phẩm chức năng nghi có pha trộn thuốc tây, không ngờ trong đó lại phát hiện ra hóa chất. Văn phòng công tố 3, huyện Chang Hua đã cùng Sở Y tế đến Công ty Yu Shen và Công ty Hóa chất Hiệp Thành, xã Viên Lâm, huyện Chang Hua để điều tra và thu được tổng cộng hơn 100 thùng hóa chất tạo đục nghi có chứa hóa chất độc hại cùng với sổ sách chứng từ liên quan. Đến lúc này, tấm màn đen mới dần được hé lộ.

Công ty Hóa chất Hiệp Thành là cơ sở bán buôn của Công ty Yu Shen, sau khi nhập hàng thì bán lại cho Công ty Công nghệ hóa chất sinh học Chin Chuan. Công ty Chin Chuan sau khi pha chế thành phụ gia thực phẩm dạng bột hoặc dạng dung dịch rồi bán cho các cơ sở sản xuất đồ uống. Nhân viên điều tra phát hiện rằng người phụ trách của Công ty Hiệp Thành là người quản lý các cơ sở bán buôn, không cho các cơ sở bên dưới trực tiếp đặt hàng với Công ty Yu Shen và thay đổi nhãn mác chất tạo đục sau khi đặt mua.

Trước mắt, cơ quan điều tra và Sở Y tế Đài Nam đã tìm ra danh sách sản phẩm của các cơ sở sản xuất thực phẩm, phát hiện chất tạo đục có chứa hóa chất độc hại có trong thành phần của trên 55 loại thực phẩm, như nước ép ổi, nước ép táo, nước ép ổi đào, bánh pudding xoài, thạch khoai môn, bột hoa quả, sữa bột...

P.T.
.
.
.