Phát hiện hành tinh có nước ngoài Hệ mặt trời

Thứ Sáu, 06/09/2013, 20:19
Được phát hiện từ năm 2009, và sau rất nhiều nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản mới chính thức xác định Gilese 1214b có chứa nước.

Gilese 1214b nằm phía ngoài hệ mặt trời, cách Trái đất 40 năm ánh sáng và lớn gấp 2,7 lần hành tinh của chúng ta, vừa được xác định xung quanh bao bọc bởi một bầu khí quyển chứa nước.

Sau hơn 4 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được khối lượng, bán kính và tỷ trọng của Gilese 1214b, nhưng thành phần cấu tạo nên hành tinh này vẫn là điều bí ẩn.

Cuối tháng 8 vừa qua, trải qua rất nhiều kết quả quan sát và phân tích dựa trên nhiều giả thuyết, một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện được hiệu ứng ‘tán xạ Rayleigh’ ở hành tinh này.

Hành tinh Gilese 1214b và một vệ tinh chạy xung quanh được phát hiện năm 2009 - Ảnh: Forbes.

Điều đó đã chứng tỏ ánh sáng bị tán xạ bởi các hạt nhỏ hơn bước sóng của ánh sáng đi qua nó. Tuy nhiên, mức độ tán xạ ở mức rất thấp chứ không mạnh như những hành tinh khác có bầu khí quyển chứa hidro.

Qua đó, các nhà khoa học đã bước đầu loại trừ được khả năng xác định được Gilese 1214b có bầu khí quyển hidro. Thay vào đó là một bầu khí quyển chứa hơi nước, vì thế, có thể kết luận nhiều khả năng hành tinh Gilese 1214b chứa rất nhiều nước