Phát hiện 1.300 phần mềm độc hại di động mới mỗi ngày

Thứ Sáu, 09/08/2013, 17:57
Theo FortiGuard Labs thuộc hãng bảo mật Fortinet của Mỹ, số lượng phần mềm độc hại (malware) trên các thiết bị di động đã tăng 30% trong quý II/2013.

Một nhóm nghiên cứu của FortiGuard Labs đã xác định được hơn 1.300 mẫu malware mỗi ngày và trong số đó, họ đang theo dõi hơn 300 mẫu cùng hơn 250.000 chủng malware đơn lẻ đang tấn công các smartphone chạy Android.

Theo nhận định của nhà nghiên cứu virus cấp cao của FortiGuard Labs Axelle Apvrille: "Mấy năm trước, người dùng và doanh nghiệp không mấy quan tâm đến những malware di động nhắm vào smartphone và máy tính bảng vì chúng chỉ đơn giản gây ra mộ vài rắc rối nhỏ, ví dụ như virus Cabir hoặc phần mềm thay thế các biểu tượng của máy".

Tuy nhiên, việc gia tăng người dùng các loại thiết bị di động chính là nguyên nhân khiến tội phạm mạng trở nên quan tâm hơn tới một thị trường đang trên đà phát triển.

"Qua điều tra, chúng tôi cho thấy rằng tội phạm mạng lại đang ra sức tận dụng cơ sở dữ liệu ngày càng tăng này, dự kiến các phần mềm độc hại trên di động sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ hơn trong thời gian tới".

Theo nghiên cứu của FortiGuard, vào năm 2009, các malware chủ yếu nhắm vào Symbian - HĐH của các máy Nokia. Vào thời điểm đó, iOS và Android chưa phát triển mạnh như bây giờ nên phần lớn các malware đều có nguồn gốc từ Đông Âu và Trung Quốc, những thị trường mà Symbian đang làm mưa làm gió.

Những smartphone ngày một trở thành mục tiêu chính của các malware.

Tuy nhiên, bức tranh "thế giới di động" đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua. Vào thời điểm hiện tại, iOS và Adroid đang là 2 HĐH dẫn đầu thị trường, tuy vậy, Android lại là nền tảng tiếp nhận các mối đe dọa nhiều hơn iOS do đa số người dùng Android đã không cập nhật thiết bị của họ lên phiên bản mới nhất. Đơn cử trong tháng 6 vừa qua, chỉ có 4% người dùng Android đang chạy hệ điều hành mới nhất. Việc này trực tiếp tạo ra cơ hội lớn để malware xâm nhập vào các lỗ hổng bảo mật chưa được vá.

Bên cạnh đó, lượng tiêu thụ các smartphone sử dụng HĐH Android không ngừng tăng lên khiến các ứng dụng cho nền tảng di động này cũng vì thế mà liên tục phát triển, các tổ chức tội phạm mạng coi đây là một cơ hội kinh doanh mới và từ đó tiếp tục cho ra đời vô số các phần mềm độc hại trên thiết bị di động.

Ngoài ra, vẫn theo FortiGuard Labs, các tin nhắn SMS Trojan – lừa người sử dụng gửi tin nhắn dưới dạng văn bản đến các số được tội phạm mạng thiết lập – và sử dụng ứng dụng lậu cũng là những nguyên nhân dẫn tới tình trang malware gia tăng nhanh chóng trên các thiết bị di động

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.