Pakistan muốn có siêu chiến đấu cơ Su-35

Thứ Bảy, 19/09/2015, 16:48
Ngày 18/9, tạp chí quốc phòng Jane dẫn lời một quan chức cao cấp trong chính phủ Pakistan cho biết, Không quân nước này đã thảo luận về việc mua máy bay chiến đấu Su-35 (NATO định danh là Flanker-E).

Tiết lộ của vị quan chức này diễn ra sau khi truyền thông Nga đưa tin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov tuyên bố các cuộc đàm phán được tiến hành về một thoả thuận mua bán một số lượng Su-35 sau hợp đồng gần đây Mosscow đã cung cấp cho Islamabad các trực thăng tấn công Mi-35M 'Hind E’.

Máy bay chiến đấu Su 35. Ảnh: Sukhoi

Vị quan chức này cũng cho biết Pakistan quan tâm đến Su-35 bởi muốn có “một loại máy bay chiến đấu 2 động cơ có tầm hoạt động lớn hơn hẳn loại JF17 và khả năng xâm nhập sâu vào không phận của kẻ thù”. Không quân Pakistan (PAF) đang biên chế một phi đội gồm Lockheed Martin F-16, Dassault Mirage-5, F-7 của Trung Quốc, ngoài ra còn có máy bay JF-17 Thunder (Pakistan và Trung Quốc hợp tác sản xuất).

Tháng 11/2014, Jane cũng dẫn lời một quan chức cao cấp của Pakistan cho biết, nước này đang thảo luận với Trung Quốc để mua khoảng 30 -40 máy bay FC-31s (phiên bản xuất khẩu của loại máy bay tàng hình J31 thế hệ thứ 5). Thời điểm đó, Pakistan quan tâm đến loại máy bay này bởi vì nó có 2 động cơ RD-93 Klimov của Nga, tương tự loại động cơ trên JF-17.

Ngoài ra trong quá khứ, Pakistan cũng từng có kế hoạch mua 40 máy bay Chengdu J-10 vốn đang được trang bị rất nhiều trong lực lượng không quân Trung Quốc.

Bình Nguyễn (theo Jane)
.
.
.