Ngưỡng mộ lão nông với những phát minh cực "độc"

Thứ Năm, 09/02/2017, 10:33
Đam mê sáng tạo, ông Mai Văn Cúc, 69 tuổi, ngụ ấp 5, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước luôn tìm tòi nghiên cứu để cho ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp.


Năm 1997, ông Cúc rời quê Tiền Giang đến lập nghiệp tại xã Minh Lập, huyện Chơn Thành. Ban đầu ông tự sáng chế những vật dụng phục vụ nhu cầu của gia đình.

Năm 2010, ông sáng chế “Máy phun thuốc tầm cao” cho cây cao su và nhiều loại cây trồng khác. Máy phun thuốc tầm cao có thể phun được đến 30m trên cao và giảm chi phí, nhân công. Nếu phun thuốc thủ công thì mỗi ha phải có 3 người làm/ngày. Còn máy phun thuốc của ông một ngày có thể phun 20 ha (tương đương với 60 nhân công). Máy phun thuốc tầm cao của ông Cúc chỉ có giá hơn 20 triệu đồng nhưng ứng dụng hiệu quả vào sản xuất.

Ông Mai Văn Cúc bên “Bẫy sinh học diệt ruồi vàng” - Ảnh: Đức Trí.

Ngoài máy phun thuốc tầm cao, ông Cúc còn sáng chế ra thuốc diệt ruồi vàng sinh học bằng các nguyên liệu từ trái cây, rau, củ, quả... không ảnh hưởng đến môi trường, không độc hại đối với người sử dụng.

Ông lý giải: “Từ các loại hoa, quả, cỏ mùi thơm sẵn có như: lá hương nhu, trái thơm, múi mít, trái nho... ủ với hạt mã tiền, hạt bình bát lên men dẫn dụ ruồi vàng ăn nhiều, say mà chết... Đây là thuốc chỉ ruồi vàng thích chứ không gây hại cho côn trùng có lợi. Ngoài ra, do được làm bằng các loại cỏ cây, hoa trái tự nhiên nên khi gà, vịt ăn phải những con ruồi vàng đã chết cũng không ảnh hưởng gì. Mùi thơm của thuốc lan tỏa 100-120m nên dụ được rất nhiều ruồi vàng. 1 ha chỉ cần đặt 4 khay thuốc ở các góc vườn là phát huy tác dụng”.

Giá thành 1 khay thuốc chỉ khoảng 20 ngàn đồng  nên rất nhiều người dân truyền tai nhau dùng thử và hiệu quả trông thấy rõ rệt. Ông Cúc kể: “Vườn nhà nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết rộng khoảng 1 ha, trồng rất nhiều loại cây ăn trái. Sau khi đặt bẫy vài ngày, Thư ký của nguyên Chủ tịch nước gọi điện khen sản phẩm hiệu quả lắm”.

Ông Cúc vui mừng cho biết: “Sau khi sáng chế ra bẫy diệt ruồi vàng, được phương tiện truyền thông tuyên truyền và Sách vàng Sáng tạo lưu hành rộng rãi thì rất nhiều người ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận và nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ gọi điện thoại liên hệ mua thuốc... Nhiều người tỏ ra thích thú làm mình cũng vui thêm”.

Hiện nay, ông Mai Văn Cúc đang chuẩn bị hồ sơ để đăng ký sở hữu trí tuệ cho sáng chế “Bẫy sinh học diệt ruồi vàng” để đưa vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống sản xuất.

Với những sáng chế  hữu ích cho cuộc sống, ông Mai Văn Cúc được Bộ Khoa học và Công nghệ vinh danh là 1 trong 63 “Nhà sáng chế không chuyên” tiêu biểu toàn quốc lần thứ 1-2015 vừa qua tại Hà Nội. Kế đến, tháng 8-2016, ông là đại diện duy nhất của tỉnh Bình Phước được vinh dự ghi tên trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2016. Đặc biệt, ngày 2-1-2017 vừa qua, ông Cúc được bình chọn là 1 trong 20 công dân Bình Phước ưu tú nhân kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh (1-1-1997 – 1-1-2017). 


Đức Trí
.
.
.