Núi lửa Indonesia có thể phun trong vài tuần

Thứ Ba, 02/11/2010, 16:22
Một nhà khoa học Indonesia dự đoán hoạt động của núi lửa Merapi giống như một cuộc chạy marathon, tức là nó sẽ phun trào trong vài tuần trước khi im lặng.
>> 22 núi lửa Indonesia đồng loạt rung chuyển

Hơn 10 vụ phun trào lớn đã xảy ra trong 4 đợt kể từ khi núi lửa tỉnh giấc hôm 25/10 và giết chết ít nhất 38 người. AP cho hay, hôm nay các tiếng nổ lớn phát ra từ núi lửa Merapi kèm theo nhiều đám mây tro bụi khổng lồ. 21 ngọn núi lửa khác tại Indonesia cũng đang hoạt động âm ỉ, trong đó hai núi có thể phun trào trong hai tuần tới.

Hai người dân Indonesia nhìn núi lửa Merapi trên đảo Java trong lúc sơ tán hôm 1/11. (Ảnh: AP).

"Chúng ta chẳng có cách nào để biết chắc chắn hoạt động của núi lửa trong tương lai. Song dựa theo những diễn biến trong mấy ngày qua, chúng tôi hy vọng một vụ phun trào lớn sẽ không xảy ra. Có vẻ như Merapi đang thực hiện một cuộc chạy marathon, chứ không phải chạy nước rút", Safari Dwiyono, một nhà khoa học đã theo dõi núi lửa Merapi trong hơn 15 năm, phát biểu.

Pall Einarsson, một nhà địa vật lý của Đại học Iceland, cho rằng hoạt động địa chất gia tăng có thể là dấu hiệu cho thấy các núi lửa tác động tới nhau. Đây là giả thuyết rất mới đối với các chuyên gia núi lửa, song giới khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng về tác động qua lại giữa các ngọn núi lửa gần nhau.

"Khi hoạt động của hơn 20 núi lửa tăng lên đồng thời thì đó là hiện tượng mà chúng ta nên chú ý. Sự gia tăng ấy có thể là dấu hiệu của sự thay đổi vị trí các mảng kiến tạo địa tầng, chứ không phải chỉ là sự rung lắc đơn thuần", giáo sư Brent McInnes của Đại học Curtin tại Australia nhận định.

Nhưng nhiều nhà khoa học khác lại cho rằng hoạt động của 21 núi lửa đều tăng chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên và bình thường trong chu kỳ hoạt động của chúng

Theo VnExpress
.
.
.