Những thiếu nữ có ADN của đàn ông

Thứ Ba, 12/08/2008, 14:56
Với Eden Atwood, có rất ít dấu hiệu bề ngoài cho thấy cô mang những bí ẩn trong cơ thể mình. Một bí mật dường như khủng khiếp hơn cả thì Eden lại không nên biết.

"Nếu bố, mẹ và bác sĩ không nghĩ rằng tôi cần biết chuyện này, tôi cũng không nên cho ai biết", Atwood nói.

Có chuyện gì sai lệch ở đây? Suốt cuộc đời mình, Atwood dường như là một hình mẫu của sức khỏe. Cô dậy thì từ một bé gái đáng yêu thành một thiếu nữ đẹp lộng lẫy. Cô thậm chí còn trở thành một người mẫu, một diễn viên và một ca sĩ nhạc Jazz đa tài.

Trục trặc tuổi teen

Đến tuổi dậy thì, Atwood bắt đầu cảm thấy có gì trục trặc. "Tôi là người cuối cùng không thấy có kinh nguyệt", cô thú nhận. "Mẹ nói rằng đừng lo lắng về điều đó. Nhưng tôi đã lo lắng, thực sự lo lắng".

Sau vài lần xét nghiệm, các bác sĩ cho cô tin xấu. Họ nói rằng buồng trứng của Atwood bị xoắn và có xu hướng u hóa, và rằng sẽ phải cắt bỏ nó đi. Điều tồi tệ sau đó là cuộc phẫu thuật sẽ khiến cô vô sinh.

Nhưng các trục trặc mới lại xuất hiện. Khi Atwood mới 15 tuổi, người mẹ kế buột miệng nói ra điều mà cô không bao giờ ngờ tới, điều dường như không thể tin nổi.

"Bà ấy nói rằng, 'mày biết không, họ đã nói dối mày. Mày thực ra là đứa nửa nam nửa nữ". Atwood đã nghĩ rằng cả điều này cũng không đúng nốt, và rằng "tôi là một kẻ đồng tính".

Nhưng Atwood không phải là người đồng tính, cũng không phải là người nửa nam nửa nữ. ADN tiết lộ cô thực ra là một người đàn ông. Đó là bởi vì nhiễm sắc thể của cô là XY, thay vì XX như hầu hết các cô gái. Đó là bởi một dạng rối loạn phát triển giới tính trong tử cung có tên gọi Hội chứng không mẫn cảm Androgen, hay AIS. Nó có thể di truyền từ mẹ hoặc xảy ra như là một đột biến.

"Có khoảng 70.000 phụ nữ Mỹ rơi vào tình trạng này", tiến sĩ Charmian Quigley, một nhà nội tiết học nhi khoa cho biết.

"Họ có âm đạo, giống như bất kỳ ai, nhưng nó thực chất chỉ là một cái túi, không nối với tử cung. Không hề có tử cung ở đây".

Hóa ra, các bác sĩ đã nói dối Atwood về việc có tử cung xoắn. Cô thực sự là có các tinh hoàn ẩn.

Tất cả chúng ta, dù nam nay nữ, đều mang trong mình hỗn hợp các hoóc môn nam và nữ chạy khắp cơ thể. Người ta có thể đoán rằng, với những phụ nữ bị hội chứng AIS, các xét nghiệm sẽ tìm thấy lượng lớn hoóc môn nam testosterone. Nhưng điều đặc biệt là: cơ thể họ không hề sản xuất ra hoóc môn này, mà ngược lại, tất cả đều là hoóc môn nữ estrogen, khiến cho họ có estrogen nhiều hơn hẳn so với những phụ nữ bình thường.

Những phụ nữ này sẽ không bị mụn trứng cá, không có mùi hương cơ thể cũng như có rất ít mồ hôi. Về thực chất, họ khác xa nhất so với cơ thể thực sự của một người đàn ông.

Vậy tại sao phải giữ bí mật với họ? Quigley giải thích việc nói với họ rằng họ có một nhiễm sắc thể Y, hoặc một tinh hoàn bên trong cơ thể, trong khi họ cực kỳ nữ tính, sẽ làm họ suy sụp hoàn toàn.

Với Atwood, việc khám phá ra sự nói dối của bác sĩ làm vỡ vụn cảm giác về bản thể, và đã kéo cô lên giường với rất nhiều người đàn ông, trong nỗ lực để chứng tỏ nữ tính của mình.

Thế hệ mới được đối xử khác

Không ai nói dối với cô bé Kylee Whitcher 11 tuổi. Cô bé thuộc thế hệ mới những bé gái bị AIS, không chỉ biết rõ mọi điều về tình trạng ADN nam tính của mình, mà còn hoàn toàn thoải mái khi nói về nó.

Cô bé Kylee Whitcher và mẹ. Ảnh ABC.

"Cháu chẳng có tử cung, nghĩa là chẳng thể có con. Cháu cũng không có vòi trứng, nhưng thực ra, cháu trông giống như tất cả các bạn gái khác", cô bé nói.

Mẹ của Whitcher đã thành thực kể hết với con ngay từ đầu, theo một cách phù hợp với tuổi của em. "Tôi chỉ nói rằng con rất đặc biệt, và rằng phải chọn nuôi con của những người khác, những đứa trẻ không có bố và mẹ".

Vết sẹo đã lành

Mất hơn 20 năm, nhưng Atwood cuối cùng cũng thoải mái hơn về bí mật giữ kín của mình. Cô đã chia sẻ nó với Bruce Anderson, và kết hôn với anh.

Nhưng những lời người ta nói dối với cô trước kia vẫn khiến cô bị ám ảnh trong chuyện chăn gối, và cuối cùng hai người chia tay. Tuy nhiên, họ vẫn giữ mối quan hệ thân mật, thậm chí còn nhận nuôi một bé trai giờ đã 4 tuổi. Nhờ có liệu pháp hoóc môn, Atwood cũng có thể nuôi con bằng sữa mẹ, điều mà theo cô là không thể tin được

Theo T. An (VnExpress/ ABC)
.
.
.