Những điều có thể bạn chưa biết về đường

Thứ Sáu, 04/12/2009, 19:08
Đường có mặt ngoài vũ trụ, đường là nguyên liệu chất nổ… những điều này có lạ lẫm với bạn!? Hãy cùng khám phá các sự thật sau đây:

1. Mỗi năm, một người Mĩ ăn trung bình 27,7kg đường, trong đó có 11,3kg kẹo với khoảng gần 1kg trong dịp Halloween.

Những chiếc kẹo xinh xắn này chứa rất nhiều đường.

2. Đường có thể gây cho bạn vài nếp nhăn do một quá trình gọi là glycation, khi đó dư lượng đường trong máu sẽ kết dính các protein dạng sợi (collagen) ở da và làm chúng giảm đàn hồi. Vì vậy, giảm ăn đường có thể giúp làn da giữ được sự mềm dẻo. 

3. Người Ấn Độ từng tinh luyện đường mía trong vòng ít nhất 2000 năm qua. Khi những người lính của Alexander đại đế đến đây, họ đã kinh ngạc vì người Ấn đã tạo ra mật mà không cần đến những con ong. 

4. Năm 1747, nhà hóa học người Đức Andreas Marggraf khám phá rằng đường trong củ cải đường giống hệt đường mía. Năm 1802, nhà máy đường củ cải đầu tiên bắt đầu hoạt động, mang lại đường giá rẻ cho các vùng phía bắc. Hơn một nửa trong tổng số 8,4 triệu tấn đường Mĩ sản xuất hằng năm là từ củ cải đường. 

5. Bạn nghĩ rằng khó mà ăn hết 16 viên đường một lúc, nhưng lượng đường này ít hơn đáng kể lượng đường có trong một chai coca loại 600ml. 

Đường viên.

6. Những đồ uống có chất làm ngọt nhân tạo có thể khiến bạn lên cân. Trong một nghiên cứu của ĐH Purdue, những con chuột uống nước có chất làm ngọt nhân tạo tiêu thụ nhiều calo hơn những con chuột uống nước được làm ngọt bằng đường. 

7. Đường nhân tạo như saccharin và aspartame đều được phát hiện một cách tình cờ. Saccharin được Ira Remsen và Constanin Fahlberg phát hiện khi làm việc với dẫn xuất mùn than, chất làm ngọt này được công bố năm 1880. Trong khi đó, James Schalatter khi nghiên cứu... thuốc chống lở loét vào năm 1965 đã vô tình phát hiện aspartame có vị ngọt, sau khi kiểm tra độc tố, aspartame được dùng như chất làm ngọt vào năm 1980. 

8. Trong các loại đường hóa học, lugduname là loại đường ngọt nhất, ngọt hơn 200.000 lần đường mía. 

9. Đường là phân tử của carbon, hydro và oxy. Phân tử đường đơn giản nhất là glucosơ, frutosơ và galactosơ. Đường mía là được kết hợp từ một phân tử fructosơ và một phân tử glucosơ. 

Phân tử đường glycolaldehyde được tìm thấy trong một tinh vân vũ trụ.

10. Đường là thành phần tạo nên carbohydrate, loại phân tử hữu cơ phổ biến nhất trong sinh vật sống. 

11. Glycolaldehyde, loại đường 8 nguyên tử từng được tìm thấy trong một tinh vân gần trung tâm dải ngân hà. Glycolaldehude có thể phản ứng với đường 3 nguyên tử carbon để tạo thành riboza, thành phần cơ bản của cả ADN và ARN, vì vậy việc phát hiện glycolaldehude trong vũ trụ có thể dự báo về sự sống ngoài Trái đất. 

12. Mây cũng chứa etylen glycol, một chất làm ngọt liên quan đến glycoladehyde và thành phần chính trong hóa chất chống đông. 

13. Đốt cháy đường mía với một liều vừa đủ siro từ ngô và diêm tiêu, chúng ta sẽ có chất nổ - một loại nhiên liệu tên lửa không chuyên khá phổ biến. 

Tên lửa tự chế có nhiên liệu từ đường.

14. Glucosamin hoạt động như một chất ức chế miễn dịch ở chuột và xylitol – một loại đường lên men có thể ngăn nhiễm trùng tai ở trẻ em

Theo VietNamNet/ Discover
.
.
.