Những ca phẫu thuật độc nhất vô nhị

Thứ Hai, 27/07/2009, 16:02
Đó là những ca phẫu thuật tách cặp song sinh có chung mạch máu, hay đặt điện cực vào não để cachsoongs một bệnh nhân đang sống đời thực vật….

Sống bằng 11 que kim loại cố định trong cơ thể

Thiếu nữ Katrina Burgess, 17 tuổi, nói với các bác sĩ rằng có lẽ cô sẽ không bao giờ đi đứng được nữa sau khi cô bị một chiếc xe hơi đụng mạnh vào người, khiến cô bị gãy cổ, xương sống lưng cùng một loạt các chấn thương khắp cơ thể. Cô đã được các bác sĩ cứu sống bằng cách sử dụng 11 que sắt để nạp cố định vào xương sống lưng. Các đợt phẫu thuật miệt mài đã diễn ra tại Bệnh viện Musgrove ParkTaunton, Somerset, Anh.

Katrina Burgess.

Giai đoạn phẫu thuật quan trọng nhất là khi các bác sĩ cắt từng phần xương để mở rộng vùng lưng của cô và lồng vào đó hơn 6 chiếc que sắt nằm ngang theo chiều dài của lưng nhằm cố định xương sống của Katrina. 1 tuần sau đó, các bác sĩ gắn một cái đinh vít bằng bạch kim lên đầu xương sống của Katrina nhằm cố định phần xương cổ đã bị gãy của cô.

Chỉ một ngày sau đợt phẫu thuật cuối cùng, Katrina đã có thể bước đi được những bước đầu tiên. Kinh ngạc hơn, sau 5 tháng kể từ ngày bị tai nạn trầm trọng, Katrina đã đi lại được mà không cần dùng chút thuốc giảm đau nào cả. 

Sống 118 ngày mà không có tim

Đó là một ngày đặc biệt đối với cô gái D'Zhana Simmons, 14 tuổi, khi cô trải qua một ca phẫu thuật cấy ghép nhằm thay thế quả tim đang bị bệnh của mình. Thật quái ác là khi quả tim mới vừa được cấy ghép lại dở chứng ngừng hoạt động. Các y bác sĩ lập tức tách bỏ cơ quan vừa được cấy ghép, nhưng khó khăn là vào thời điểm đó không có quả tim nào được thay thế cả, bản thân D'Zhana lại gầy ốm trông thấy sau đợt phẫu thuật, các y bác sĩ bèn đưa ra giải pháp "lấp chỗ trống" tạm thời bằng việc đặt vào trong cơ thể cô 2 thiết bị bơm máu nhân tạo, cho phép máu có thể vận hành khắp thân thể để cứu sống tính mạng của D'Zhana. Và phải mất 118 ngày sống không có tim D'Zhana mới được phẫu thuật cấy ghép.

Cứu sống cặp song sinh bằng tách rời mạch máu

Các bác sĩ Trung tâm Y khoa Thụy Điển đã chẩn đoán rằng cặp song thai nhà Shannon Gimbel đang bị mắc một chứng bệnh hiếm gặp là  cả hai bé sinh đôi cùng có chung một mạch máu. Các bác sĩ cho biết, hy vọng sống của 2 bé là rất thấp 10% -20%.

Ê kíp phẫu thuật từ Utah (Mỹ) đã kết hợp cùng với ê-kíp phẫu thuật tại Thụy Điển cùng tiến hành ca phẫu thuật bằng tia la-de ngay trong tử cung của người mẹ, làm chậm quá trình chết dần của bào thai song sinh. Hai tháng sau đó, bé gái Reese và bé gái McKenna Gimbel cùng chào đời tại Thụy Điển trong niềm vui vô bờ của vợ chồng nhà Shannon.

Ghép mặt

Bà Connie Culp là một phụ nữ người bang Ohio, 46 tuổi, sau khi bị người chồng vũ phu bắn thẳng vào mặt, dù được cứu sống nhưng khuôn mặt của bà thật khiếp đảm: mũi, xương gò má, vòm miệng và một con mắt... tất cả bị thương tổn nghiêm trọng. Người ta đã gắp hàng trăm mảnh xương nhỏ bị vỡ nát cùng với các mảnh đạn găm sâu vào trong khuôn mặt của bà. Các bác sĩ đã gắn một cái ống vào khí quản để cho bà thở...

Tổng cộng bà đã trải qua 30 ca phẫu thuật cùng lúc. Các bác sĩ đã sử dụng một vài phần của xương sườn để làm thành xương gò má, một trong những xương chân của bà được dùng để chế ra xương hàm trên...

Sau đó, trong một ca phẫu thuật kéo dài 22 giờ đồng hồ, Tiến sĩ Maria Siemionow dẫn đầu một ê-kíp các bác sĩ chuyên môn đã thay thế gần như 80 % khuôn mặt của bà Connie với xương, cơ mặt, hệ thần kinh, da và các mạch máu từ cơ thể hiến tặng của một phụ nữ đã chết. Đây là ca ghép mặt thứ 4 trên thế giới.

Chữa khỏi chứng liệt hai chân nhờ nhện độc cắn

David Blancarte bị tai nạn cách đây 21 năm. Tuy vậy, anh đã được cứu sống, nhưng đôi chân anh liệt hoàn toàn. Anh phải ngồi xe lăn trong suốt 20 năm ròng rã. Tuy nhiên cách đây 2 năm, anh vô tình bị một con nhện màu nâu cắn vào người và phải nằm viện mất 8 tháng ròng để vật lý trị liệu. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, sau một thời gian điều trị David đã đi lại một cách bình thường!

Đặt điện cực vào não đã cứu sống một nhân đang sống đời thực vật

Sau một tai nạn bất ngờ, vùng não bộ của một người đàn ông bị chấn thương nghiêm trọng. Bệnh nhân mới chỉ 38 tuổi, hầu như không thể giao tiếp, nuốt thức ăn hay làm những cử động đơn giản trong gần 6 năm ròng rã, cho đến khi các bác sĩ quyết định hồi sinh anh bằng một thiết bị giúp cho trí óc tỉnh táo (MCS), thiết bị này làm nên một cuộc cách mạng y khoa.

Kể từ khi sọ não của bệnh nhân được cấy ghép các điện cực nhằm kích thích các hoạt động thần kinh và không gây ra tác dụng phụ phá hoại não bộ, bệnh nhân đã có thể tự mình ăn thức ăn, chải đầu tóc, nhận biết mọi vật xung quanh, trò chuyện với và các y bác sĩ.

Kỹ thuật giúp kích thích não có tên khoa học là DBS (deep brain stimulation), kỹ thuật này cũng được ứng dụng để điều trị những bệnh nhân bị mắc chứng bệnh Parkinson và một số bệnh tinh thần, gia tăng niềm hy vọng nó có thể là một phương pháp hồi phục sự tỉnh táo cho nhiều người mà không ảnh hưởng đến não

Nguyễn Thanh Hải (theo Popular Science)
.
.
.