Nhóm học sinh sáng chế thuốc trừ sâu thân thiện với môi trường

Chủ Nhật, 23/06/2013, 16:20
Bằng dung dịch hỗn hợp pha trộn ớt, tỏi, vỏ trứng và cám lợn, các em Nguyễn Bảo Châu, Văn Viết Hoàng Quân và Trường Từ Quốc Bảo, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Triệu Phong, Quảng Trị), đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật Visef do huyện Triệu Phong tổ chức...

“Chúng em thấy rau màu của gia đình mình bị sâu phá hại, ba mẹ cứ dùng thuốc hóa học phun, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa gây ô nhiễm môi trường nên họp lại, tìm ra một chế phẩm có thể diệt sâu bọ thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe đến người sử dụng”, em Châu bắt đầu câu chuyện như thế. Chế phẩm trừ sâu hữu cơ thân thiện của nhóm là dung dịch hỗn hợp giữa ớt, tỏi, vỏ trứng và cám lợn.

Để có dung dịch phun đủ 1 sào ruộng (500m2) cần 20g ớt (5.000 đồng), 10g tỏi (3.000 đồng) xay nhuyễn, pha vào 1 lít nước, ngâm qua 1 đêm. Sau đó, cho 170g cám (1.000 đồng) vào khuấy đều với nước đến khi vừa đủ sền sệt rồi đun chín, rồi hòa với dung dịch ớt-cám-tỏi và 20 vỏ trứng đã xay nhuyễn lọc bỏ cặn, để thu được “thuốc” trừ sâu như ý muốn.

Sau nhiều kết quả thí nghiệm cũng như thực nghiệm trên diện tích hoa màu của 200 hộ dân ở thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, chế phẩm trừ sâu hữu cơ thân thiện của các em học sinh đã cho kết quả hết sức khả thi. Sau 24 ngày, tỉ lệ sâu bị chết là 96,7%, trong thời gian phun chế phẩm lên hoa màu, sâu không có khả năng đi kiếm ăn do chất bám dính của chế phẩm.

Chế phẩm trừ sâu hữu cơ thân thiện không hại đến thiên địch như thuốc hóa học, bảo vệ cây trồng, tăng độ phì nhiêu cho đất lại không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Hơn nữa, giá thành lại rẻ và chính người nông dân có thể tự sản xuất ra với giá 9.000 đồng/sào.

Cô giáo Hà Thị Diệp phấn khởi nói rằng, các em Quốc Bảo, Bảo Châu và Hoàng Quân không chỉ là những nhà sáng chế trẻ tuổi, mà còn là những học sinh ngoan, học giỏi của trường. Còn em Quốc Bảo chia sẻ: “Chúng em nỗ lực và có kết quả, không ngoài mục đích mong muốn người nông dân tăng cường sử dụng chế phẩm để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường và giảm bớt chi phí đầu tư”...

Ngọc Vũ
.
.
.