Nhiều cơ sở y tế vi phạm an toàn bức xạ

Thứ Bảy, 21/08/2010, 16:41
TP Hải Phòng vừa tổ chức Đoàn Thanh tra liên ngành, gồm: Khoa học - Công nghệ, Y tế, Công an, Cảnh sát Môi trường, thực hiện việc thanh tra các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ trong hoạt động khám, chữa bệnh. Kết quả thật đáng lo ngại cả về công tác quản lý lẫn ý thức chấp hành các qui định về an toàn bức xạ của các cơ sở y tế ở địa phương hiện nay.

Tuỳ tiện lắp đặt, sử dụng thiết bị bức xạ

Theo qui định, việc lắp đặt, sử dụng các thiết bị bức xạ trong hoạt động khám, chữa bệnh phải được cấp phép của cơ quan chức năng. Nhưng, khi tới kiểm tra một số cơ sở y tế, như: Phòng khám Đa khoa Thiên Hương, địa chỉ ngã 3 Trịnh Xá, xã Thiên Hương, huyện Thuỷ Nguyên, Đoàn Thanh tra phát hiện thiết bị X.quang phục vụ chẩn đoán bệnh chưa được kiểm tra chất lượng định kỳ. Nhân viên chụp X.quang chưa từng qua lớp đào tạo nào. Thậm chí, người sử dụng chỉ ấn nút vận hành theo chỉ dẫn, nhưng vẫn hành nghề chụp cho nhiều người bệnh từ mấy năm nay(!?)

Tương tự, tại Phòng khám Đa khoa Bình Dân, ở km14, đường Phạm Văn Đồng, phường Tân Thành, quận Dương Kinh cũng vậy! Nhân viên bức xạ không có giấy chứng nhận tham gia lớp tập huấn về an toàn bức xạ… Sức khỏe của nhân viên bức xạ cũng không được kiểm tra định kỳ. Nói chung, không chỉ 1 hay 2 cơ sở, mà rất nhiều cơ sở khám, chữa bệnh ở Hải Phòng, đặc biệt là cơ sở tư nhân, tuỳ từng mức độ khác nhau, đều có những vi phạm khi lắp đặt, sử dụng thiết bị bức xạ.

Thanh tra an toàn bức ở cơ sở khám chữa bệnh Bình Dân, quận Dương Kinh (Hải Phòng).

Người dân hoang mang, lo lắng

Theo các thanh tra viên cho biết, khi thanh tra Phòng khám Đa khoa Bình Dân (địa chỉ nêu trên) đúng lúc cơ sở đang vận hành thiết bị X.quang (chưa được cấp phép). Kết quả thanh tra cơ sở này đã được gửi ngay tới cơ quan chức năng để đo kiểm là Trung tâm Đánh giá không phá huỷ (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam). Ngay sau đó, cơ quan này đã có thông báo kết quả như sau: Thời gian phát tia thực tế khi thiết bị hoạt động sai số gấp 14,7 lần cho phép. Mép trái cửa ra vào dành cho người bệnh bị lọt tia gấp hơn 6 lần tiêu chuẩn cho phép. Cửa đưa phim lọt tia gấp hơn 2 lần…

Trao đổi với cơ quan chức năng Sở Khoa học - Công nghệ Hải Phòng, đơn vị này cho biết, đã 2 lần gửi văn bản (năm 2008 và 2009), yêu cầu Phòng khám Đa khoa Bình Dân tiến hành đánh giá kiểm định, kiểm xạ thiết bị, làm các thủ tục khai báo và đề nghị cơ quan chức năng cấp phép (nếu đủ tiêu chuẩn), nhưng đến thời điểm thanh tra, mọi sự vẫn không thay đổi. Nghĩa là "úm ba la", luật định thua người liều, coi thường sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt sức khoẻ người trực tiếp đến khám, chữa bệnh.

Các thanh tra viên còn cho biết, không chỉ những cơ sở khám, chữa bệnh tư, một số bệnh viện ở nội thành sử dụng thiết bị X.quang, nhưng rất chậm trễ trong việc khai báo, đề nghị được cấp phép hoạt động. Điều này cho thấy, không chỉ coi thường nguyên tắc của ngành, mà còn có dấu hiệu khuất tất trong việc mua sắm các thiết bị y tế (trong đó có máy X.quang) không đảm bảo chất lượng cũng như các qui định về an toàn khác… Có những cơ sở phòng khám để lọt tia bức xạ ra ngoài, vượt giới hạn cho phép tới 8-10 lần, song vẫn làm ngơ, bố trí ghế ngồi chờ cho bệnh nhân và người nhà ở ngay sát khu vực cửa phòng chụp X.quang.

Dư luận nhân dân, nhất là những người đã từng tới các cơ sở khám, chữa bệnh vừa được thanh tra trên đang hết sức hoang mang, lo lắng về chất lượng cũng như hiệu quả của việc chẩn đoán bệnh bằng X.quang này. Ngay cả việc để rò rỉ tia bức xạ ở ngưỡng như vậy cũng thực sự đáng quan ngại. Chúng tôi đề nghị, các cơ quan chức năng Hải Phòng tăng cường kiểm tra, xử phạt thật nghiêm những đơn vị vi phạm theo qui định, tránh xử lý hành chính đơn thuần rồi cho… tồn tại. Đồng thời, thắt chặt hơn nữa việc quản lý, vì an toàn sức khoẻ cộng đồng

Lệ Thu
.
.
.