Nhật sẽ xây "nhà máy điện mặt trời" trong vũ trụ

Thứ Ba, 10/11/2009, 15:44
Cơ quan vũ trụ Nhật Bản đang đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ thu được năng lượng mặt trời trong vũ trụ và “chuyển” xuống trái đất để phục vụ cho nhu cầu điện ở nước này.

Chính phủ Nhật đã chọn một nhóm các công ty và một đội nguyên cứu để thực hiện giấc mơ đầy tham vọng và tốn kém nhiều tỷ đô la Mỹ nhằm biến nguồn năng lượng sạch vô tận trong vũ trụ vào ứng dụng thực tế trong tương lai.

Do thiếu nguồn năng lượng và phải dựa chủ yếu vào nguồn dầu nhập khẩu, Nhật Bản từ lâu đã là nhà tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời và năng lượng mới khác. Năm nay, họ cũng đã đặt ra các mục tiêu cắt giảm khí nhà kính đầy tham vọng. Kế hoạch lớn nhất của Nhật hiện nay là Hệ thống năng lượng mặt trời trong không gian (SSPS).

Nhật hiện đang có một phòng thí nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

“Do năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và vô tận, chúng tôi tin rằng hệ thống này sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu năng lượng và sự ấm lên của khí hậu toàn cầu”, các nhà nghiên cứu thuộc Các ngành công nghiệp nặng Mitsubishi, một trong những thành viên của dự án, cho biết. “Ánh nắng mặt trời tràn ngập trong vũ trụ”.

Trạm năng lượng mặt trời trong vũ trụ sẽ thu giữ được năng lượng có cường độ mạnh hơn ít nhất 5 lần năng lượng trên trái đất và sẽ được “chuyển” xuống mặt đất qua các chùm laser hoặc sóng vi ba. Nguồn năng lượng này sẽ được thu bằng ăng-ten parabol khổng lồ, được đặt ở những vùng biệt lập trên biển hoặc trong các hồ lớn, Tadashige Takiya, người phát ngôn của Cơ quan khám phá vũ trụ Nhật (JAXA) cho hay.

Các nhà nghiên cứu đang đặt mục tiêu xây dựng được hệ thống một gigawatt, tương đương với một nhà máy năng lượng hạt nhân cỡ trung bình. Nhà máy này sẽ sản xuất điện với giá 8 yên Nhật cho 1 kilowatt/giờ, rẻ hơn 6 lần mức giá hiện nay. Thách thức, trong đó bao gồm cả việc vận chuyển các thiết bị lên vũ trụ, có thể sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Nhật Bản đã theo đuổi dự án này từ năm 1998, với khoảng 130 nhà nghiên cứu tham gia, dưới sự giám sát của JAXA

Theo Dân trí
.
.
.