Nhà mạng được cấp thêm đầu số mới: Tin nhắn rác có gia tăng?

Thứ Tư, 09/03/2016, 08:06
Việc cả ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel và MobiFone đồng loạt tung ra 3 đầu số đẹp được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép gồm 088, 089, 086 cho thấy dường như đang có một cuộc đua mới, nhằm thu hút thuê bao ngay trong những ngày đầu năm 2016.


Đáng chú ý là ngay trong ngày mở hàng đầu tiên, nhiều khách hàng của Vinaphone đã xếp hàng để có thể sở hữu được đầu số đẹp và hàng ngàn đầu số 088 đã được bán hết chỉ sau nửa tiếng. Tương tự, hàng nghìn khách hàng của Viettel cũng đã nhanh chân đăng ký trên website của nhà mạng này với hi vọng có thể sở hữu đầu số 089. 

Theo các chủ cửa hàng mua bán sim số đẹp, sở dĩ người dùng quan tâm tới các đầu số mới 088, 089, 086 của nhà mạng là vì dân trong nghề đánh giá những đầu số này là đẹp, phát tài, phát lộc, thậm chí đại phát với đầu 0888. 

Chưa kể, giới kinh doanh buôn bán sim số trong dịp này cũng đặc biệt quan tâm các dải số đẹp để mua bán sang nhượng kiếm lời. Nếu xét ở góc độ kinh doanh, đây có thể xem là một thành công hơn cả mong đợi của các nhà mạng.

Tuy vậy, trong bối cảnh tình trạng SIM rác, thuê bao ảo vẫn chưa hạn chế được thì nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép 3 nhà mạng tung ra 1 triệu đầu số mới liệu có làm gia tăng thêm tình trạng thuê bao ảo và tin nhắn rác? Về vấn đề này, các nhà mạng cho rằng: Hiệu suất sử dụng đầu số hiện nay đã rất cao, trên 90%. 

Khách hàng đau đầu với nạn tin nhắn rác.

Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp di động thì đầu 10 số đã cạn kiệt, hiệu suất sử dụng rất cao, xấp xỉ 90%, cá biệt có doanh nghiệp đạt 95%, trong khi nhu cầu sử dụng của khách hàng mới tham gia thị trường vẫn diễn ra hằng ngày. 

Nếu không phân bổ thêm số thuê bao 10 số thì những khách hàng mới tiếp tục phải sử dụng thuê bao 11 số; làm gia tăng số lượng thuê bao 11 số chịu sự ảnh hưởng phải chuyển đổi về đầu 10 số khi thực hiện triệt để quy hoạch kho số viễn thông. 

Vì vậy, việc phân bổ thêm một triệu số cho ba nhà mạng với các đầu 10 số 086, 088, 089 hoàn toàn phù hợp với quy hoạch kho số viễn thông, quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông; đảm bảo yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; góp phần đảm bảo phát triển bền vững thị trường viễn thông.

Từ phía Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh: Tin rác xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, như trên môi trường OTT, các dịch vụ nội dung số, sim rác… Nói cách khác, sim rác chỉ là một trong các nguồn gây ra tin nhắn rác. 

Bên cạnh đó, đại đa số người sử dụng hiện nay không ưa chuộng, không gắn bó lâu dài với thuê bao 11 số, nên hiệu suất sử dụng thuê bao 11 số trên thực tế rất thấp, dẫn đến số lượng thuê bao 11 số còn tồn nhiều trên thị trường. Số lượng sim rác chủ yếu là thuê bao 11 số. 

Như vậy, không thể vì lý do một bộ phận người sử dụng thuê bao sai mục đích trong việc phát tán tin nhắn rác, mà không phân bổ thêm đầu 10 số phù hợp với quy hoạch kho số viễn thông, quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông; đảm bảo yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ.

Huyền Thanh
.
.
.