Nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lí tới thăm Việt Nam

Thứ Sáu, 14/12/2012, 09:16
Ngày 13/12, Giáo sư Douglas D. Osheroff – nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lí (1996) đã đến thăm Hà Nội để tham dự chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” lần thứ 4 tại Đông Nam Á.

Giáo sư Osheroff là nhà khoa học đoạt giải Nobel thứ 3 tới thăm Việt Nam, sau chuyến thăm của Giáo sư Roger B. Myerson (Nobel Kinh tế) và Giáo sư Harald Zur Hausen (Nobel Y học). Giáo sư Osheroff thuộc khoa Vật lí, Trường Đại học Stanford, đoạt giải Nobel Vật lí năm 1996 cho phát hiện về tính siêu lỏng của Hê-li 3.

Nghiên cứu của ông được đánh giá là bước đột phá cho vật lí nhiệt độ thấp. Ngoài giải Nobel, ông còn được trao các giải như Sir Francis Simon, Oliver E. Buckley, Mac Arthur Prize Fellowship. Bên cạnh các công trình nghiên cứu Vật lí, Giáo sư Osheroff cũng được bổ nhiệm làm việc trong ban điều tra tàu con thoi Columbia năm 2003 và hiện tại đang phục vụ trong Hội đồng cố vấn các nhà khoa học và kĩ sư Hoa Kỳ, tổ chức chuyên về thúc đẩy khoa học của Chính phủ Hoa Kỳ.

Hôm nay, ngày 14/12, GS Osheroff sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội với chủ đề “Khoa học thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào” 

H. Ly
.
.
.