Nguy cơ ảnh hưởng phóng xạ do chụp cắt lớp

Thứ Sáu, 08/08/2008, 20:45
Các nhà khoa học cảnh báo rằng bệnh nhân sử dụng phương pháp chụp cắt lớp (CT) để chẩn đoán bệnh có thể bị ảnh hưởng phóng xạ, bởi máy chụp cắt lớp có mức phóng xạ cao gấp 200 lần so với chụp X-quang.

Một số nghiên cứu khoa học cho rằng lượng phóng xạ lớn như vậy đủ để kích thích sự phát triển của các khối u.

Kết quả nghiên cứu của Giáo sư Christian Arning, Phó Chủ tịch Hội y học siêu âm Đức, cho thấy việc chụp CT các cơ quan nội tạng trong ổ bụng của bệnh nhân sẽ khiên ảnh hưởng phóng xạ sẽ cao gấp 50 lần so với phương pháp chụp X-quang trước đây.

Ở Đức, mỗi năm các bác sĩ thực hiện gần 10 triệu ca chụp CT. Tuy nguy cơ gây ung thư qua từng ca chụp CT không lớn nhưng nhiều người dân Đức đang có xu hướng không muốn sử dụng phương pháp này.

Bộ Y tế Anh cũng từng yêu cầu điều tra về độ an toàn của máy chụp cắt lớp đối với sức khỏe con người. Hiệp hội y khoa Anh đã khuyến cáo các bác sĩ chỉ nên sử dụng máy chụp cắt lớp để phát hiện những triệu chứng không bình thường trong cơ thể sau khi bệnh nhân đã tiến hành những xét nghiệm, hoặc thậm chí đã trải qua các cuộc phẫu thuật.

Giáo sư Christian Arning cho rằng có thể khám và chẩn đoán bệnh bằng phương pháp siêu âm không có tia phóng xạ, thay cho nhiều trường hợp dùng phương pháp có tia phóng xạ như chụp X-quang và CT

Theo TTXVN
.
.
.