Người phụ nữ nhân hậu và chiếc máy cứu ngải

Thứ Năm, 12/02/2015, 08:58
Trong lần cùng đoàn từ thiện “Những người bạn Đất Cảng” đi Lào Cai, Hà Giang và Thái Nguyên trao quà cho học sinh và các Công an viên có hoàn cảnh khó khăn, tôi gặp một người phụ nữ có nụ cười thân thiện trên gương mặt phúc hậu.

Chị là lương y Phạm Thị Chẵn, vợ một cán bộ Công an TP Hải Phòng; người luôn ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện trong đoàn từ thiện “Những người bạn Đất Cảng”. Thật bất ngờ khi được biết, người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu ấy chính là người sáng chế chiếc máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu Khánh Thiện mà tôi được biết trong chương trình “Đi tìm nhà sáng chế” trên truyền hình VTV3.

Công tác trong ngành Y gần 20 năm, lương y Phạm Thị Chẵn thường xuyên sử dụng ngải cứu để chữa trị một số bệnh. Đây là cách chữa bệnh hiệu quả, không có tác dụng phụ nên chị đã dành thời gian, công sức nghiên cứu “phương pháp cứu ngải”, chế ra máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu. Cây ngải cứu có tác dụng giảm đau, giãn mỏi cơ, mềm cơ, giải độc, tiết dịch, tuần hoàn lưu thông máu, làm mềm chỗ cứng sưng đau, tan máu tụ và sát trùng vết thương…

Tác dụng điều trị điển hình của phương pháp cứu ngải là cảm mạo phong hàn, đau lưng, đau đầu, mất ngủ, đau vai gáy, đau thần kinh tọa, đau khắp cơ thể, tê liệt chân tay, liệt mặt, méo mồm, viêm tắc tia sữa, di chứng liệt sau tai biến mạch máu não, bổ thận, yếu sinh lý, nâng cao sức khỏe… Đặc biệt với trẻ sơ sinh khóc dạ đề chỉ cần cứu vào một huyệt trên đỉnh đầu đến lần thứ 3 là đỡ rất nhiều hoặc khỏi hẳn.

Lương y Phạm Thị Chẵn thao tác sử dụng
máy cứu ngải điều trị bệnh.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu mà lương y Phạm Thị Chẵn sáng chế, đã thay thế phương pháp cứu mồi ngải thủ công cũ (trường tồn hàng trăm năm qua), phát huy triệt để tác dụng của thuốc. Máy cứu ngải làm tăng tác dụng chữa bệnh của vị “thần dược” ngải cứu vì máy có khả năng chiết xuất lượng tinh dầu của viên thuốc ngải, rồi được cộng lực đẩy ra ngoài đầu phun tia thẳng vào vùng huyệt đạo trên cơ thể người bệnh, khí nóng dẫn theo tinh dầu của ngải diệp được thấm dẫn sâu vào kinh lạc để điều trị bệnh mà không gây bỏng rát cho bề mặt da.

Chính vì thế, những người đã từng sử dụng đều xem máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu Khánh Thiện là giải pháp ưu việt trong y học, mang lại sức khỏe cho con người, giúp người bệnh tự chữa tại nhà, không phải mất công đi lại đợi chờ nơi bệnh viện, tiện dụng mà tiết kiệm rất nhiều chi phí. Chỉ với 5.000 (năm ngàn đồng) và 30 phút/một lần chữa bệnh hoặc dưỡng sinh nâng cao sức khỏe và phòng trị bệnh tật. Cách điều trị rất đơn giản (chỉ việc tia máy vào vùng đau nhức) có bộ sách và các sơ đồ cụ thể hướng dẫn điều trị gần 30 chứng bệnh thường gặp đi kèm theo sản phẩm.

Bằng tấm lòng của một lương y và với mong muốn “ai cũng có thể là thầy thuốc của chính mình” nên chiếc máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu Khánh Thiện là kết tinh của 14 năm miệt mài nghiên cứu và thử nghiệm trên chính cơ thể của lương y Phạm Thị Chẵn. Máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu được Hội đồng các nhà khoa học và các Chuyên gia nước ngoài đánh giá là mẫu sáng chế tích hợp được cả kiến thức khoa học hiện đại và truyền thống, vừa khắc phục được những nhược điểm còn hạn chế của cách làm thủ công trước đây, lại vừa kế thừa được phương pháp điều trị bệnh truyền thống của ông cha ta...

Giúp duy trì gìn giữ tập quán chữa bệnh dân gian, một nét văn hóa lâu đời của Y học phương Đông, đồng thời giúp cộng đồng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không tốn kém tiền bạc mà vẫn đạt được hiệu quả điều trị bệnh rất cao, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu Khánh Thiện được cấp bằng độc quyền sáng chế, độc quyền kiểu dáng công nghiệp và độc quyền về nhãn hiệu. Đây là sản phẩm đầu tiên có trên Thế giới. Sản phẩm đã được thẩm định kỹ thuật tại Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và được Bộ Y tế cấp phép cho lưu hành sản phẩm trên toàn quốc. Tại Diễn đàn Đổi mới Khoa học Công nghệ hướng tới người thu nhập thấp, tổ chức tháng 11/2014 tại Hà Nội, sản phẩm máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu đã đạt được những tiêu chuẩn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề ra là: “…từ ý tưởng sáng tạo, sáng kiến trở thành sản phẩm cụ thể đo được, đếm được, bán được…”.

Hơn thế nữa, sản phẩm này còn rất hữu dụng trong nhân dân, vì được đông đảo người sử dụng có những phản hồi rất tích cực. Vì tính độc đáo và hữu ích của chiếc máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu trong nghiên cứu, đóng góp cho sự đổi mới công nghệ nước nhà, Công ty cổ phần Y dược Khánh Thiện được Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ phong tặng danh hiệu: “Doanh nghiệp Khoa học”.

Việc nghiên cứu sản xuất máy cứu ngải và viên thuốc ngải cứu của Công ty cổ phần Y dược Khánh Thiện được chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng hỗ trợ về nguồn lực, do đề tài mang tính hữu ích và sự ứng dụng khả thi của sản phẩm phù hợp với chủ trương đổi mới, sáng tạo, hiện đại hóa Y học cổ truyền.
Lương Xuân Tý
.
.
.